ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เกษตรฯกระตุ้นขรก.ทำงานโปร่งใสพร้อมปราบปรามทุจริตรวดเร็ว


 


 พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก้าวไกล ร่วมใจต่อต้านการทุจริต”ณ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ว่า ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นที่สั่งสมมายาวนานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งรวมถึงภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นต่อสายตาของประชาคมโลก รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น โดยมีนโยบายด้านการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ โดยคำนึงถึงการแก้ไขปัญหาการทุจริตซึ่งจะต้องเริ่มที่ตัวบุคคล การปลูกฝังจริยธรรมคุณธรรมในจิตใจ
 
 
 
โดยรัฐบาลยืนยันจะดูแลปัญหาการทุจริตในทุกมิติ ทั้งด้านการตรวจสอบ การวางกฎระเบียบด้านกฎหมาย การดำเนินการกับผู้กระทำผิดโดยไม่ละเว้น จึงต้องพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมเพื่อให้ข้าราชการทำหน้าที่อยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี
 

นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะหน่วยงานราชการ ที่เป็นที่พึ่งของเกษตรกรและประชาชน นอกจากการทำหน้าที่รับใช้สังคมแล้ว กระทรวงเกษตรฯ ต้องมีคุณธรรมเพื่อนำสังคมไปสู่เป้าหมาย คือ ประโยชน์สุขของคนไทยทั้งชาติ จึงถือเป็นนโยบายสำคัญด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของกระทรวงเกษตรฯ โดยเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนฐานความคิดใหม่ว่า “ทุจริตแม้เพียงเล็กน้อย ก็เป็นการทำร้ายประเทศชาติและตนเอง”และต้องดำเนินการปราบปรามอย่างรวดเร็ว เด็ดขาด และเป็นธรรม เพื่อไม่เปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดได้ลอยนวล โดยมีแนวทางการปฏิบัติงาน ดังนี้           

1. การทำงานด้วยความโปร่งใส กระทรวงเกษตรฯ ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนและทันสมัยแก่ประชาชน และพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบการทำงานทั้งจากภายในและภายนอก 2. การทำงานด้วยจิตสาธารณะ กระทรวงเกษตรฯ ต้องตัดสินใจและทำงานโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก 3. การทำงานที่ยึดมั่นในความถูกต้อง กระทรวงเกษตรฯ ต้องทำงานให้เป็นไปตามกฎหมาย และต้องไม่มีการทุจริตคอรัปชั่นไม่ว่าในรูปแบบใดๆ และ 4. การทำงานอย่างมีคุณธรรม กระทรวงเกษตรฯ ต้องทำงานบนหลักเหตุผล ความซื่อสัตย์สุจริต และไม่ใช้ตำแหน่งหรืออำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ที่มิชอบ โดยเปิดโอกาสให้มีการร้องเรียนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

การจัดงานโครงการ “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก้าวไกล ร่วมใจต่อต้านการทุจริต”จะทำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้รับทราบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม ตลอดจนสร้างค่านิยมการทำงานด้วยความโปร่งใส ไร้การทุจริต ให้กับบุคลากรของหน่วยงาน
 
 
โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานกลางด้านการปราบปรามการทุจริต ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ง. จำนวน 420 คน สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การฉายละครต่อต้านการทุจริตของสำนักงาน ป.ป.ช. การมอบนโยบายและการประกาศเจตนารมณ์ด้านการต่อต้านการทุจริต การมอบรางวัลแก่บุคคลตัวอย่างด้านความสุจริตของกระทรวงเกษตรฯ การปาฐกถาพิเศษเรื่อง ขับเคลื่อนเกษตรและสหกรณ์ไทยโปร่งใส ไร้การทุจริต และการจัดนิทรรศการผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นต้น

i
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 12:16:00

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:19 pm