ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.ชี้ร้อนนี้ลำไยนอกฤดูราคาดี-ส่วนผักจะออกสู่ตลาดน้อยลง


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในช่วงฤดูร้อนนี้ซึ่งมีความ     แห้งแล้งเกิดขึ้นทั่วประเทศ จึงสั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์การผลิต การตลาดสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมมาตรการรองรับ และผ่อนคลายปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากอาจมีสินค้าเกษตรบางรายการที่มีปริมาณลดลงตามฤดูกาล เช่น มะนาว ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลี ในขณะที่ถั่วฝักยาวราคาปรับตัวลงเพราะผลผลิตทะยอยออกสู่ตลาดมากขึ้น ส่วนสุกร จากสภาพอากาศร้อนทำให้สุกรเติบโตช้า แต่สำหรับวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น ปลาป่น ราคาปรับตัวสูงขึ้นจาก กก. ละ 35-40 บาท เป็น 42.81-46.75 เนื่องจากความต้องการเก็บเข้าสต๊อคเพิ่มมากขึ้น เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงวันหยุดยาวหลายวันที่จะมาถึงนี้

 
สำหรับราคาผลไม้ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากอยู่ในช่วงต้นฤดู อาทิ สับปะรดสด ขนาดมาตรฐาน เส้นผ่าศูนย์กลาง 10-10.50 ซม. แผงรับซื้อ กก. ละ 9.10-11.40 บาท ซึ่งนอกจากจะขายในประเทศแล้วยังส่งออกไปสิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ขณะนี้ปริมาณยังไม่เพียงพอกับความต้องการ ขณะที่ลำไย ผลผลิต   ที่ออกสู่ตลาดขณะนี้เป็นผลผลิตนอกฤดูของจังหวัดจันทบุรี  ราคาที่เกษตรกรจำหน่ายสดพันธุ์อีดอทั้งช่อเกรด A กก. ละ 27.50 บาท ความต้องการมีมาก  ผลไม้ชนิดอื่นๆ กำลังทยอยออกสู่ตลาด ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นไปตามความต้องการของตลาด แต่มะม่วง เช่น พันธุ์น้ำดอกไม้ ราคาปรับตัวลงเพราะผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

นางอภิรดี กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามได้ให้กรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมแผนเพื่อรองรับแล้ว ทั้งการกำกับดูแลราคาสินค้าและพฤติกรรมทางการค้าของผู้ค้า เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภคและผู้ประกอบการในการแข่งขันกัน รวมถึงการวางแผนกระจายผลผลิตในช่วงที่ปริมาณออกมากและกระจุกตัว โดยเชื่อมโยงตลาดปลายทางไปยังจังหวัดต่างๆ  ตลาดกลางผัก ผลไม้ Farm outlets ตลาดนัด   Modern trade นอกจากนี้ยังสนับสนุนเรื่องการแปรรูปผลผลิตเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และยังสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานอีกด้วย



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 13:01:33

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:57 am