ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
แพทย์เตือนอย่าเบาใจ'เบาหวาน'ไม่ดูแลตัวเองอาจถึงขั้นตาบอดได้


 


กรมการแพทย์ เผย โรคเบาหวานขึ้นตาเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวานเรื้อรัง หากผู้ป่วยไม่ควบคุมโรคและไม่ดูแลตัวเองเท่าที่ควรอาจทาให้ลุกลามจนถึงขั้นตาบอดได้

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคเบาหวานขึ้นตา เป็นโรคแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นกับจอประสาทตาของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เมื่อผู้ป่วยโรคเบาหวานมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกตินานหลายปีจะทาให้เส้นเลือดฝอยทั่วร่างกายเปลี่ยนแปลงไป เช่น ที่ผนังหลอดเลือดในจอประสาทตาผิดปกติ มีเม็ดเลือด น้ำเหลืองและไขมันซึมออกมาในจอประสาทตาทำให้จอประสาทตาบวมขาดออกซิเจน
 
 
เมื่อเป็นเช่นนี้นานๆ จะทำให้เส้นเลือดงอกใหม่ มีเลือดออกง่าย น้ำวุ้นตาขุ่นมัว จอประสาทตาลอกและทำให้ตาบอดในที่สุด ซึ่งโอกาสการเกิดโรคเบาหวานขึ้นตาจะเป็นไปตามระยะเวลาที่เป็นโรคเบาหวาน เช่น เป็นโรคเบาหวานนาน 10 ปี มีโอกาสพบโรคเบาหวานขึ้นตาได้ประมาณ 10% เป็นโรคเบาหวานนาน 15 ปี มีโอกาสพบโรคเบาหวานขึ้นตาได้ประมาณ 50% และเป็นโรคเบาหวานนาน 25 ปี มีโอกาสพบโรคเบาหวานขึ้นตาได้ประมาณ 80-90%
 
เนื่องจากโรคเบาหวานขึ้นตา เป็นโรคเรื้อรังที่ไม่แสดงอาการในช่วงแรก ผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงควรเข้ารับการตรวจตาจากจักษุแพทย์อย่างละเอียด เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานขึ้นตาตามช่วงอายุ หากผู้ป่วยโรคเบาหวานอายุ 30 ปีหรือน้อยกว่า ควรได้รับการตรวจครั้งแรกหลังจาก 5 ปีที่พบว่าเป็นโรคเบาหวานเป็นประจาปีละ 1 ครั้ง ส่วนผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีอายุมากกว่า 30 ปี เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานควรรับการตรวจเป็นประจำปีละ 1 ครั้ง และผู้ที่ตั้งครรภ์ควรรับการตรวจทุก 3 เดือนจนกว่าจะคลอดบุตร

นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรคุมระดับน้ำตาลในเลือด ระดับไขมันในเส้นเลือดและความดันโลหิต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวานขึ้นตา การรักษาโรคเบาหวานขึ้นตาในระยะแรกต้องมาตรวจตาตามที่แพทย์นัด หากพบความผิดปกติแพทย์จะพิจารณาให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งการรักษาด้วยการฉายเลเซอร์หรือการผ่าตัด จะทำเมื่อจอประสาทตามีความผิดปกติมานานและมีความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว
 
ดังนั้น ผลการรักษาจึงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ระยะเวลาที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน สุขภาพทั่วไปของผู้ป่วยโรคเบาหวานและที่สำคัญคือความผิดปกติของตาก่อนรับการรักษาว่าเป็นมากน้อยระดับใด

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยโรคเบาหวานทุกรายจำเป็นต้องรับการตรวจตาโดยจักษุแพทย์เป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง เนื่องจากระยะแรกของโรคอาจไม่มีอาการแสดงใดๆ นอกจากการควบคุมระดับน้ำตาล ในเลือดแล้วต้องรักษาสุขภาพ ควบคุมความดันโลหิตและไขมันในเส้นเลือด ออกกาลังกายสม่ำเสมอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เน้นรับประทานประเภทผักใบ เช่น ผักกาดขาว คื่นฉ่าย ตำลึง คะน้า หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานขึ้นตาได้






 

LastUpdate 29/04/2559 10:54:22 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:28 pm