ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์นำผู้ซื้อชิลีเจรจาการค้าผู้ส่งออกไทย


 


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างนักธุรกิจชิลีกับนักธุรกิจไทย (Business Matching) ในวันที่ 8 เมษายน 2559 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว โดยได้เชิญอดีตประธานาธิบดีชิลี (Mr. Edurado Frei) ซึ่งปัจจุบันได้รับมอบหมายจากประธานาธิบดี (Mrs. Michelle Bachelet) ให้ดำรงตำแหน่ง Special Envoy to the Asia Pacific Region เข้าร่วมงาน และร่วมบรรยายพิเศษในกิจกรรมสัมมนาความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี (TCFTA) ในโอกาสนี้คณะนักธุรกิจชิลีที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อสินค้าจำนวน 15 ราย จาก 12 บริษัท ประกอบด้วยผู้นำเข้าสินค้าอาหาร สินค้าแฟชั่น และอัญมณีเครื่องประดับ สินค้าของตกแต่งบ้าน และสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ เดินทางมาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยด้วย

 
 การจัดกิจกรรมนี้เป็นการทำงานบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยอดีตประธานาธิบดีชิลีได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และได้บรรยายพิเศษในงานสัมมนาความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี (TCFTA) ในหัวข้อ “Chile-Asia Pacific Trade Relations” ร่วมด้วยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากไทยและชิลีหลายท่าน เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยเกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีไทยชิลี พร้อมรับฟังปัญหาอุปสรรค ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมฟังสัมมนากว่า 200 ราย
 
 
 

 สำหรับกิจกรรมการเจรจาการค้าระหว่างนักธุรกิจชิลีกับนักธุรกิจไทย (Business Matching) มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเจรจาการค้าทั้งสิ้น 35 บริษัท คาดว่าจะมียอดขายในหนึ่งปีไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์สปา ความงาม เสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้ คณะนักธุรกิจชิลีได้เดินทางเยี่ยมชมโรงงานลูกบอลดับเพลิงของผู้ประกอบการไทย และผู้นำเข้าในกลุ่มสินค้ายานยนต์ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมและเจรจาการค้าภายในงาน TAPA 2016
 

 ชิลีเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่  3 ของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกา การค้าไทย-ชิลีมีมูลค่า 894.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการส่งออก 612.24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป็นการนำเข้า 282.68 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การจัดกิจกรรมสัมมนาความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี (TCFTA) และการเจรจาการค้าระหว่างนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจชิลีในครั้งนี้ จะเป็นการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากข้อตกลง FTA ไทย-ชิลี ที่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าและบริการของไทยไปตลาดชิลีและลาตินอเมริกา โดยสินค้าของไทยที่ได้รับประโยชน์จากการทำความตกลง FTA ไทย – ชิลี ได้แก่ ยานยนต์ ปลาแปรรูป (ปลากระป๋อง)  โพลิเมอร์ 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 พ.ค. 2559 เวลา : 07:03:31

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:00 am