ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เร่งออกอนุบัญญัติฯ 5 ฉบับ ป้องกันโรคติดต่ออันตรายข้ามแดน


 


คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ เตรียมออกอนุบัญญัติ 5 ฉบับ กำหนดแนวทางการเข้าประเทศของพาหนะที่มาจากพื้นที่โรคระบาดทั้งทางบก น้ำ และอากาศ ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 68 ด่าน ป้องกันโรคติดต่อเข้าประเทศ และแนวทางการสอบสวนโรคและการออกคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่ออันตรายที่เกิดขึ้นในไทย

         
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติครั้งที่ 3 ว่า ในวันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาอนุบัญญัติ 5 ฉบับ โดย 3 ฉบับแรก เป็นการดำเนินการที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันควบคุมโรคติดต่อไม่ให้เข้าสู่ประเทศ ได้เห็นชอบในหลักการ ให้นำไปปรับปรุงรายละเอียดและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
 
 
ได้แก่ 1.(ร่าง) กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ให้เจ้าของหรือผู้ควบคุมพาหนะแจ้งกำหนดวัน เวลา และสถานที่ ที่พาหนะ จะเข้ามาถึงด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พ.ศ. ... โดยให้เจ้าของหรือผู้ควบคุมพาหนะที่มาจากพื้นที่ที่เป็นเขตโรคระบาด แจ้งกำหนดวัน เวลา สถานที่ที่พาหนะนั้นจะมาถึงด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทั้ง 68 ด่าน แจ้งได้ทั้งทางหนังสือ โทรสาร ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์(อีเมล์) หรือวิธีการอื่นที่กรมควบคุมโรคประกาศเพิ่มเติม ทางอากาศและทางน้ำแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชม. ส่วนทางบกล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 1ชม.
 
 
 

          
2.(ร่าง) กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ให้เจ้าของพาหนะหรือผู้ควบคุมพาหนะยื่นเอกสารต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค ประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พ.ศ. ... โดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศตรวจสอบเอกสาร และตรวจตราพาหนะ ผู้เดินทาง สิ่งของ หรือสัตว์ที่มากับพาหนะ หากพบว่าอาจมีสิ่งอันตรายต่อสุขภาพประชาชน จะต้องแก้ไขปรับปรุงและให้เจ้าหน้าที่ด่านฯพิจารณาอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อ 3.(ร่าง) กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการห้ามเจ้าของพาหนะหรือผู้ควบคุมพาหนะนำผู้เดินทางซึ่งไม่ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ...  โดยให้เจ้าของหรือผู้ควบคุมพาหนะฯ ตรวจสอบเอกสารรับรองการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศก่อนขึ้นพาหนะ พร้อมแจ้งรายชื่อมาที่ด่านตามแบบฟอร์มที่กำหนด หากตรวจพบว่ามีคนที่ไม่ได้รับวัคซีนจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศไทย และให้เจ้าของพาหนะพากลับ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการนำโรคติดต่อที่ไม่มีในประเทศไทยเข้ามา

ส่วนอนุบัญญัติอีก 2 ฉบับเป็นการกำหนดแนวทางการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใดในประเทศไทย คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบในหลักการ และมอบกรมควบคุมโรคนำไปปรับปรุงตามคำแนะนำให้สมบูรณ์ก่อนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามต่อไป ได้แก่ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการสอบสวนโรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาด พ.ศ. ... กำหนดการสอบสวนโรคติดต่ออันตราย 12 โรคที่ไม่พบในไทย เช่น อีโบลา เมอร์ส ให้เจ้าพนักงานฯลงสอบสวนโรคภายใน 6 ชม.  โรคระบาดสอบสวนภายใน 48 ชม. และการประกาศพื้นที่โรคระบาดให้สอบสวนโรคทันทีที่ทราบประกาศ  พร้อมทั้งรายงานผลต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. และกรมควบคุมโรค และ(ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการหรือออกคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ. ... 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2559 เวลา : 11:18:11

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:16 pm