ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่ม 77 ว่าด้วยการลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน


 


ประเทศไทย มีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่ม 77 ว่าด้วยการลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (G77 Meeting on Investment for Sustainable Development) ระหว่างวันที่ 4-5 พฤษภาคม 2559 ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานในพิธีเปิด และมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากองค์กรต่าง ๆ อาทิ องค์การสหประชาชาติ ธนาคารโลก ธนาคารพัฒนาเอเชีย องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา และผู้แทนจากประเทศสมาชิกกลุ่ม 77 ทั้งจากเมืองหลวงและจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกกลุ่ม 77 ประจำประเทศไทย
 

 การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างประเทศที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการจัดหาและการใช้เงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 (Sustainable Development Goals – SDGs) รวมถึงวาระปฏิบัติการแอดดิสอาบาบาว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ อันเป็นผลลัพธ์จากการประชุมระหว่างประเทศครั้งที่ 3 ว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนาที่ไทยได้เข้าร่วมเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ที่กรุงแอดดิส อาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งไทยได้มีบทบาทในฐานะประเทศผู้ให้รายใหม่ (Emerging Donor) ด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ความท้าทายและข้อจำกัดของการระดมทุน นโยบายและแนวทางเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีของประชาคมระหว่างประเทศในด้านการระดมทุนเพื่อการพัฒนา ในโอกาสนี้ ไทยจะได้นำเสนอประสบการณ์การลงทุนในระดับฐานราก (micro-investment) ที่ประสบความสำเร็จของไทย ได้แก่ กองทุนหมู่บ้าน และการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในภาคเอกชนที่ประสบความสำเร็จด้วย

การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 5 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ในฐานะที่เป็นประธานกลุ่ม 77 วาระปี 2559 ภายใต้กรอบใหญ่ “จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ: ความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมทุกฝ่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2559 เวลา : 16:18:03

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:08 am