ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ครม.รับทราบรายงานความคืบหน้า ศปมพ.ซื้อเรือประมงผิดกม.คืน


 


คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการของ ศปมพ. ตามมติคณะรัฐมนตรีในการซื้อเรือประมงที่ผิดกฎหมายคืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย

วันนี้ (3 พฤษภาคม 2559) เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำพลเรือโท จุมพล ลุมพิกานนท์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) รายงานความคืบหน้าตามมติคณะรัฐบาล ให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฏหมาย

 
ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ได้ชี้แจ้ง ว่า สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558 อนุมัติงบประมาณ เพื่อนำมาใช้ในการซื้อเรือประมง ที่อาชญาบัตรเครื่องมือผิดประเภท (ประเภทอวนรุน) จำนวนกว่าหนึ่งพันลำ เพื่อนำไปจมทำปะการังเทียม ซึ่งขณะนี้มีเรือที่ถูกอยู่ในระบบจำนวน 54 ลำ โดยคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นได้มีการสำรวจและพบว่าอยู่ในสภาพดี สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในราชการ จำนวน 3 ลำ โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นผู้รับมอบ สำหรับ จำนวนที่เหลืออีก 51 ลำ กรมประมง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญการทำปะการังเทียมอยู่แล้ว จะนำไปจม เพื่อทำปะการังเทียม โดยจะปฏิบัติการในพื้นที่บริเวณอ่าวไทย จ. สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี และปัตตานี โดยสื่อมวลชนสามารถสอบถามเพื่อร่วมสังเกตการณ์การปฏิบัติภารกิจ สำหรับชดเชยในเบื้องต้นจะได้รับร้อยละ 30 และอีกร้อยละ 70 จะได้รับภายหลังจากการจมเรือ

ทั้งนี้ การรับซื้อเรือประมงที่ผิดกฎหมายช่วยลดจำนวนเรือประมงให้เหมาะสมกับทรัพยากรทางทะเล และยังสอดคล้องและเป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย อย่างจริงจังและรอบด้าน


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2559 เวลา : 17:23:19

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:52 am