ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มาสด้าจับมือก.อุตฯส่งคนไทยก้าวสู่เวทียานยนต์โลก


 


เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย ดร. อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมจัดงานแถลงข่าวความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ในการบุกเบิกโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย หรือ “โครงการพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยไปสู่การผลิตตามรูปแบบของตนเอง หรือ Original Design Manufacturer (ODM)” พร้อมยกระดับพัฒนาฝีมือผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยจากการผลิตตามแบบหรือ OEM สู่การสร้างนวัตกรรมริเริ่มการผลิตคิดค้นชิ้นส่วนในแบบของตนเองหรือ ODM
 

ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ที่ผ่านมา มาสด้าได้แสดงถึงความเชื่อมั่นที่มีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ ภายใต้ชื่อ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย)  เพื่อทำการผลิตรถเพื่อการพาณิชย์และรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและเพื่อการส่งออกกว่า 140 ประเทศทั่วโลก  และเพิ่มเงินลงทุนอีกกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อเริ่มสายการผลิตรถยนต์ All-New Mazda2 ซึ่งเป็นรถยนต์ภายใต้โครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ระยะที่ 2 ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์มาสด้าที่ใหญ่สุดในอาเซียน ล่าสุดมาสด้ายังทุ่มเม็ดเงินก้อนโตก่อตั้ง บริษัท มาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย เพื่อทำการผลิตชุดเกียร์ออโตเมติก SKYACTIV-DRIVE ส่งออกสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก

 
 
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข รองประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “มาสด้า คือ บริษัทเอกชนที่มีความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นกับการพัฒนาอุตสาหกรรมและการลงทุนในประเทศไทย ด้วยการร่วมมือร่วมใจกับหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานภาคเอกชนมาโดยตลอด การริเริ่มดำเนินการโครงการในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับขีดความสามารถของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย
 
โดยคณะผู้บริหารระดับสูงของ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้ให้ความสำคัญกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก และมอบหมายให้ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เป็นผู้พัฒนาและดำเนินการโครงการดังกล่าว ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย โดยทาง มาสด้า มอเตอร์ ได้จัดเตรียมองค์ความรู้ สถานที่ทำงานตลอดจนผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจะร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีของมาสด้าให้กับวิศวกรชาวไทยทั้ง 4 คน ที่กำลังจะเดินทางไปทำงานร่วมกับมาสด้าในต้นเดือนมิถุนายนนี้ รวมระยะเวลา 4 เดือน ทางมาสด้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนสำคัญในการยกระดับความสามารถของวิศวกรไทย และถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เข้าร่วมในโครงการนี้ และเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย รวมถึงการพัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญของวิศวกรคนไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก”
 

ทางด้าน ดร. อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “โครงการ ODM เป็นการพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยให้มีความรู้ความสามารถ ทักษะในการวิจัยและพัฒนา ตามแนวทางของนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ไทยไปสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงหรือยานยนต์ในอนาคต อันหมายถึง รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า รวมทั้งรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีการพัฒนาคุณสมบัติ “สะอาด ประหยัด ปลอดภัย” ให้ดีขึ้น
 
 

โครงการพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยไปสู่การผลิตตามรูปแบบของตนเอง หรือ Original Design Manufacturer หรือ ODM นี้ เป็นโครงการนำร่องที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถบุคลากรแบบใหม่ ที่เปิดโอกาสให้วิศวกรจากบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยได้เข้าไปมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนการทำงานในลักษณะการทำงานจริงกับผู้ผลิตรถยนต์ โดยมาสด้าถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เข้าร่วมในโครงการนี้ด้วยการเปิดโอกาสให้ทีมวิศวกรของผู้ผลิตชิ้นส่วนชาวไทยได้ไปร่วมงานกับบริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ที่กรุงฮิโรชิมาบ้านเกิดของมาสด้า ประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยที่เข้าร่วมโครงการนี้มีจำนวน 3 บริษัทได้แก่ บริษัท ซัมมิท โอโตซีท อินดัสตรี จำกัด บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด และบริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด

มาสด้านั้นมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์คุณภาพสูงออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคโนโลยี SKYACTIV ของมาสด้า ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าด้านความต้องการรถยนต์พลังงานสะอาด ให้ความแรง ประหยัดน้ำมัน และความปลอดภัย ซึ่งทำการผลิตขึ้นในประเทศไทย โดยฝีมือคนไทย และส่งออกไปให้คนทั่วโลกได้ประจักษ์ ด้วยความมุ่งมั่นสร้างสรรค์รถยนต์ที่เปี่ยมด้วยความสนุกสนานในการขับขี่ และเป็นแบรนด์หนึ่งเดียวที่ลูกค้าจะเลือกใช้ตราบนานเท่านาน




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ค. 2559 เวลา : 12:12:29

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:31 pm