ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
PEA ลงพื้นที่โรดโชว์สัมมนา Smart Lights. Smart Life. ทั่วประเทศ


 


การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เดินสายลงพื้นที่จัดกิจกรรมโรดโชว์สัมมนา Smart Lights. Smart Life. นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต มุ่งส่งเสริมและให้ความด้านรู้ด้านการจัดการและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) แก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมทั่วประเทศในเชิงรุก เน้นจังหวัดศูนย์กลางธุรกิจและอุตสาหกรรมในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น และชลบุรี
 

ด้วยความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต และบริษัท ดิ เอ็กซ์ซิบิส จำกัด ได้จัดงาน Thailand Lighting Fair 2016 (THLF 2016) งานแสดงสินค้านานาชาติที่รวบรวมสินค้านวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างที่ครบวงจรที่สุดในอาเซียน ภายใต้แนวคิด “Smart Lights. Smart Life.” หรือ “นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต” รับเทรนด์โลก และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้ไฟฟ้าแสงสว่างยุคใหม่ ชูนวัตกรรม เทคโนโลยี และโซลูชั่นไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างวันที่ 1–3 กันยายน 2559 ณ ฮอลล์ 101 –102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

งาน Thailand Lighting Fair 2016 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Smart Lights. Smart Life. หรือ “นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต”  ได้แก่ SMART Living นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างเพื่อการใช้ชีวิตและการอยู่อาศัย (Smart Home) และการก้าวสู่สังคมอัจฉริยะ (Smart City) SMART Business นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่าง สำหรับองค์กรธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และ SMART Solution นวัตกรรมเทคโนโลยีและโซลูชั่นด้านไฟฟ้าแสงสว่างเพื่ออุตสาหกรรมและการพาณิชย์ อาทิ ระบบควบคุมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม โดยกลุ่มผู้ร่วมแสดงสินค้าประกอบด้วย 1) กลุ่มโคมไฟพาณิชย์/ โคมไฟตกแต่ง 2) กลุ่มไฟแอลอีดี/ไฟประหยัดพลังงาน 3) กลุ่มไฟนอกอาคาร/ไฟในเมือง 4) กลุ่มไฟที่พักอาศัย/ไฟในครัวเรือน 5) กลุ่มสินค้าหลอดไฟ/โคมไฟ 6) กลุ่มระบบไฟอัจฉริยะ/ระบบอาคารประหยัดพลังงานไฟฟ้า / พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และ 7) ระบบตรวจสอบและรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่าง

นายสุรศักดิ์ ไตรทาน รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เผยถึงแผนการจัดงาน Thailand Lighting Fair 2016 ในเชิงรุกว่า “PEA มีความมั่นในการขับเคลื่อนสู่การเป็นการไฟฟ้าแห่งอนาคต หรือ             The Electric Utility of the Future ซึ่งมีนโยบายการบริหารและพัฒนาของ PEA ที่จะนำพาองค์กรให้เป็นผู้นำการให้บริการไฟฟ้าแสงสว่างใน ASEAN ประกอบด้วยกลยุทธ์ 4S ได้แก่ 1. Strengthening เสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้า พัฒนาระบบไฟฟ้าสำหรับเมืองและอุตสาหกรรม ให้ครอบคลุมทั่วถึงประชาชนผู้ใช้ไฟทุกกลุ่ม ส่งเสริมสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน และสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพทำงานอย่างมีความสุข
 
 
 
 
 
2. Standardizing สร้างมาตรฐานที่เป็นเลิศ ทั้งด้านระบบไฟฟ้า ความปลอดภัยและกระบวนการทำงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคและสากล เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศและการค้าระหว่างประเทศ 3. Smart มุ่งสู่ความทันสมัย ให้บริการด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม ยึดหลักลูกค้าเป็นศูนย์กลาง รวมถึงพัฒนาระบบไฟฟ้าและระบบ ICT ให้ทันสมัยรองรับ Smart Grid และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กรสู่ Smart Organization และ 4. Sustainable เติบโตอย่างยั่งยืน มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีมาตรฐาน สร้างการเติบโตอย่างสมดุลร่วมกับชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน อีกทั้งส่งเสริมพัฒนาสร้างกลไกนำศักยภาพของพนักงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร นอกจากบทบาทในการจัดหาและให้บริการพลังงานไฟฟ้าแล้ว PEA ยังเป็นผู้นำการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นต้นแบบองค์กรประหยัดพลังงาน PEA ส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต”

ในด้านความสนับสนุน PEA ได้สนับสนุนการจัดงาน Thailand Lighting Fair ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นายสุรศักดิ์กล่าวว่า “งาน Thailand Lighting Fair เป็นเวทีในการเจรจาธุรกิจ แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ และซื้อขายผลิตภัณฑ์ ระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไฟฟ้าแสงสว่างและผู้ใช้ไฟในอุตสาหกรรมต่างๆ ระดับประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์แสงสว่างที่มีประสิทธิภาพในการลดต้นทุนทางธุรกิจและยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกภาคส่วน

จากความสำเร็จของการจัดงานในปีที่แล้ว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่ม Exhibitor ซึ่งมีบริษัทชั้นนำในแถบเอเชียกว่า 160 บริษัท อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน อินเดีย และไทย มาร่วมออกบูธ และในส่วนของผู้เข้าชมงาน มีทั้งสิ้นกว่า 6,000 ราย จาก 35 ประเทศทั่วโลก อาทิ เวียดนาม ฮ่องกง กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่นซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมไฟฟ้าแสงสว่าง กลุ่มผู้รับเหมา เจ้าของโครงการ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วิศวกร โรงแรม สถาปนิก และดีไซน์เนอร์ ไปจนถึงหน่วยงานราชการต่างๆ เข้าร่วมชมงาน เจรจาธุรกิจ และร่วมกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเยี่ยมชมโรงงาน (Factory Visit) โดยกลุ่มผู้ประกอบการจากประเทศญี่ปุ่นและกัมพูชา ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผู้ผลิตโคมไฟชั้นนำของไทย และกิจกรรมสัมมนาเพื่อให้ความรู้กว่า 30 หัวข้อจากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าแสงสว่างชั้นนำจากทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ PEA เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสเติบโตของการจัดงาน Thailand Lighting Fair ในอนาคต ซึ่งการเติบโตของการจัดงาน Thailand Lighting Fair ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มมูลค่าการซื้อขายภายในงานแล้ว แต่ยังช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างสำหรับภูมิภาคอาเซียนผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ถูกนำมาจัดแสดงในงานจากนานาประเทศ”
 

ส่วนของกิจกรรมโรดโชว์สัมมนา Smart Lights. Smart Life. นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต ครั้งนี้มุ่งเน้นการส่งเสริมความรู้ให้แก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ในเมืองธุรกิจแต่ละภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) ตามแนวนโยบายการดำเนินงานและบริหารงานที่มุ่งเน้นการส่งเสริมสนับสนุน และลงทุนด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ให้บริการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ  

 
 
 
 
กิจกรรมโรดโชว์สัมมนา Smart Lights. Smart Life. นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต จะจัดขึ้นทุกภูมิภาค มุ่งเน้นเมืองธุรกิจ และเมืองที่เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเมืองและจังหวัดที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้ามาก จำเป็นที่จะต้องให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น และชลบุรี เริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 เนื่องด้วยเป็นเมืองทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยในภาคเหนือ และเป็นจังหวัดที่ทางรัฐบาลจะใช้เป็นสะพานในการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนของไทยไปยังเขตอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง GMS ซึ่งเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางธุรกิจสูง อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าในปริมาณสูง จำเป็นที่จะต้องให้ความรู้ และส่งเสริมเกี่ยวกับเรื่องของการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ
 

ต่อมาคือ จังหวัดขอนแก่น จะจัดขึ้นในวันที่ 6 กรกฏาคม 2559 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ทางรัฐบาลได้จัดตั้งให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย เป็นหัวเมืองทางเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะมีการจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในอุตสาหกรรมต่างๆ อีกมากมายในอนาคต การส่งเสริมและให้ความรู้เรื่องการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทาง Energy Efficiency จึงเป็นแนวนโยบายที่สำคัญที่ทาง PEA ให้ความสำคัญ 

สุดท้ายคือจังหวัดชลบุรี จะจัดขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2559 เป็นเขตพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรมอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับถือได้เป็นศูนย์กลางของระบบขนส่งและโลจิสติกส์ของประเทศไทยในภูมิภาคตะวันออก การนำแนวทาง Energy Efficiency มาส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ให้มีความรู้ และเข้าใจถึงกระบวนการจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง

งานสัมมนา Smart Lights. Smart Life. นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อชีวิต ประกอบไปด้วยเรื่องของการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะเพื่อมาประยุกต์ใช้ในทุกภาคส่วนตั้งแต่ การอยู่อาศัย การดำเนินธุรกิจ และเพื่อเป็นโซลูชั่นสำหรับภาคอุตสาหกรรม ได้แก่  SMART Living นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างเพื่อการใช้ชีวิตและการอยู่อาศัย (Smart Home) และการก้าวสู่สังคมอัจฉริยะ (Smart City) SMART Business นวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่อการใช้งานด้านไฟฟ้าแสงสว่างสำหรับสำนักงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดสู่การเป็น Smart Office และ SMART Solution นวัตกรรมเทคโนโลยี และโซลูชั่นด้านไฟฟ้าแสงสว่างเพื่อการใช้งานภาคอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ อาทิ ระบบควบคุมไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม (Smart Factory) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของการจัดกิจกรรมสัมมนา ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าและแสงสว่างในทุกภาคส่วน ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัด สมาคมการค้า ผู้ประกอบการ และนักธุรกิจในจังหวัด กลุ่มโรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น” นายสุรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

งาน Thailand Lighting Fair 2016 ตอกย้ำภาพการเป็นผู้นำงานแสดงสินค้านานาชาติด้านนวัตกรรมไฟฟ้าแสงสว่างครบวงจรที่สุดในอาเซียน ด้วยการชูแนวคิดการจัดงานที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ธุรกิจ ไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม มีการพูดถึงเรื่องของ IoT หรือ Internet-of-things ซึ่งเห็นได้จากการที่อุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน สามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตได้ มีการเก็บบันทึกข้อมูล ประมวลผล ช่วยให้การใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจสะดวกสบายยิ่งขึ้น นับตั้งแต่นาฬิกา ตู้เย็น และรถยนต์ เป็นต้น สอดคล้องกับตลาดไฟฟ้าแสงสว่างโลก เรื่องของไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะ หรือ Smart Lighting กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมาก ทั้งนี้มาจากปัจจัยสนับสนุนในด้านแนวคิดเรื่องของ Energy Efficiency จึงทำให้ตลาด Smart Lighting มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้น มีการคาดการณ์ว่าตลาด Smart Lighting จะมีมูลค่าสูงถึง 244,000 ล้านบาทในปี 2563 การจัดงานในครั้งนี้จึงสอดรับกับเทรนด์โลกที่มีความต้องการนวัตกรรม และเทคโนโลยีไฟฟ้าแสงสว่างอัจฉริยะเพิ่มมากขึ้นเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางการแข่งขัน และช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี

สำหรับ Thailand Lighting Fair 2016 ปีนี้ คาดว่าจะมีผู้ร่วมแสดงงานเพิ่มขึ้นเป็น 350 ราย และขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่มขึ้นอีก 30 % จากเดิม 7,000 ตารางเมตรเป็น 10,000 ตารางเมตร และตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าชมงานเพื่อเจรจาธุรกิจจากทั่วโลกกว่า 10,000 ราย ทั้งนี้งาน Thailand Lighting Fair 2016 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะเป็นผู้นำงานแสดงสินค้านานาชาติด้านไฟฟ้าแสงสว่างตัวจริงของอาเซียน

งาน Thailand Lighting Fair 2016 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน 2559 ณ ฮอลล์ 101 –102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandlightingfair.com

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 พ.ค. 2559 เวลา : 10:34:38

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:45 pm