ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เตรียมส่งหนังสือเรียกค่าเสียหายทุจริตข้าว 2 หมื่นล้าน


 นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้กระทรวงพาณิชย์เรียกค่าเสียหายจากนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย ที่เกี่ยวข้องกับการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท ว่า กระทรวงฯไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งหลังจากได้รับหนังสือจากกระทรวงการคลัง เพื่อใช้บังคับทางปกครองกับทั้ง 6 ราย เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา  นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าจะส่งหนังสือไปให้ทั้ง 6 รายได้ในเร็วๆ นี้

   
ทั้งนี้ กรมฯ ได้ตั้งทีมกฎหมายตรวจสอบเอกสารตามที่กระทรวงการคลังส่งมา เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย และกำลังพิจารณาว่าหน่วยงานใดของกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นผู้ออกหนังสือบังคับใช้ทางปกครองส่งไปยังทั้ง 6 ราย
 
 
 
 
 
ทั้งนี้ วานนี้(5พ.ค.)พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีหนังสือไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อบังคับทางปกครองให้นักการเมืองและข้าราชการ จำนวน 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐ รวมจำนวน 2 หมื่นล้านบาท ภายหลังจากที่กรมบัญชีกลางได้สรุปตัวเลขค่าเสียหายจากการระบายข้าวจำนวน 6.2 ล้านตันแล้ว ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดทางกฎหมาย เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อไป
        
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจติดตาม และรัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์เร่งรัดดำเนินการในเรื่องดังกล่าว โดยการศึกษาข้อมูลจะต้องทำอย่างรอบคอบ แต่อยู่ภายในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ไม่ปล่อยให้เนิ่นนานจนเกินไป
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 พ.ค. 2559 เวลา : 17:40:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:14 pm