ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯฝากความห่วงใยผู้ปกครองให้ดูแลเด็กที่ลงเล่นน้ำตามแหล่งน้ำ


 



พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูร้อนรัฐบาลได้ออกมาตรการดูแลความปลอดภัยตามแหล่งน้ำ โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้เด็กจมน้ำ โดยกำชับทุกพื้นที่ทำที่กั้น และเครื่องหมายเตือนตามแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ (Lifeguard) คอยให้ความช่วยเหลือตามสระว่ายน้ำหรือสถานที่ท่องเที่ยว และติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือ เช่น ชูชีพ นกหวีด ให้หยิบใช้ได้ง่าย โดยรัฐบาลได้เพิ่มการเฝ้าระวังการสร้างความตระหนักแก่ชุมชนถึงอันตรายใกล้ตัว เช่น แหล่งน้ำใกล้บ้าน และสร้างทีมเครือข่ายผู้ก่อการดีอย่างน้อยตำบลละ 1 ทีม ตามแนวทางประชารัฐเพื่อป้องกันการจมน้ำ รวมถึงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานการศึกษา จัดให้เด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ได้เรียนรู้การว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด

พล.ต.สรรเสริญ  กล่าวย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานว่า เด็กที่จมน้ำมีโอกาสได้รับการช่วยเหลือเพียงร้อยละ 42 และมักได้รับการปฐมพยาบาลที่ผิดวิธีจากผู้ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ถึงกว่าร้อยละ 80 จึงได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย เน้นการเสริมทักษะความรู้ในการให้ความช่วยเหลือและปฐมพยาบาลอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากความห่วงใยไปยังผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเด็กต้องอยู่ในระยะที่สายตามองเห็นตลอดเวลา และสอนให้บุตรหลานรับรู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นน้ำ แม้ว่าจะว่ายน้ำเป็นก็ตาม
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 07 พ.ค. 2559 เวลา : 20:24:32

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:01 pm