ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.เร่งขับเคลื่อนโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านฯ (หมู่บ้านละ 2 แสน)


 


มท.เร่งขับเคลื่อนโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านฯ (หมู่บ้านละ 2 แสน) กำชับจังหวัด อำเภอ ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงส่งเสริมให้ประชาชนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนาพื้นที่ของตนเองด้วยความสามัคคีของคนในชุมชน


นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการขับเคลื่อนโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ (คปช.) งบประมาณหมู่บ้านละไม่เกิน 2 แสนบาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 ที่ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯกระทรวงมหาดไทย จึงขอเรียนให้ทราบถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านฯ (คปช.) ซึ่งขณะนี้ กรมการปกครองได้โอนจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ ให้จังหวัด (ที่ทำการปกครองจังหวัด) ซึ่งเป็นหน่วยเบิกจ่ายงบประมาณตามโครงการเรียบร้อยแล้ว รวมงบประมาณทั้งสิ้น 14,917,600,000 บาท และเพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งซักซ้อมแนวทางการดำเนินการตามโครงการฯ ให้จังหวัดและอำเภอถือปฏิบัติเพิ่มเติมและนำไปชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ดังนี้
 
 
 
 

 
1. การดำเนินโครงการมุ่งเน้นให้หมู่บ้านดำเนินกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์ โดยใช้กลไกของ “คณะกรรมการหมู่บ้าน” เป็นกลไกหลักรับผิดชอบดำเนินการ ในหมู่บ้าน โดยให้มีอิสระในการทำงาน มีการบริหารโครงการตามมติประชาคมหมู่บ้าน เน้นให้หมู่บ้านดำเนินการด้วยตนเองตามแนวทาง “เสนอโดยประชาชน ทำโดยประชาชน เพื่อประโยชน์ของประชาชน”
2. ให้จังหวัด อำเภอ และหมู่บ้าน โดย “กรรมการหมู่บ้าน” ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการทำงานในพื้นที่ ถือปฏิบัติตามลำดับขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงการฯ อย่างเคร่งครัด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเสนอโครงการ ที่ทุกหมู่บ้านจะต้องจัดให้มีการประชุมประชาคมหมู่บ้าน โดยในส่วนของราชการขอให้เน้นบทบาทการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อร่วมคิด ร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมพัฒนาพื้นที่ของตนเองด้วยความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อให้การคัดเลือกโครงการเกิดจากความต้องการของคนในหมู่บ้านซึ่งจะต้องเป็นโครงการที่มีลักษณะ ดังนี้

 1) การขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2) การส่งเสริมอาชีพ คุณภาพชีวิตและการมีงานทำของประชาชน 3) การส่งเสริมด้านสาธารณสุข การศึกษา ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน 4) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม 5) การพัฒนาแหล่งน้ำ 6) การซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ในหมู่บ้าน และ 7) โครงการที่เคยเสนอตามโครงการตำบลละ 5 ล้านบาทแต่ไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากหมดวงเงินและไม่เป็นโครงการที่มีลักษณะเป็นการก่อสร้าง ทั้งนี้ ภายหลังจากที่หมู่บ้านได้มีการประชุมประชาคมเพื่อเสนอโครงการตามขั้นตอนแล้วก็จะเสนอโครงการให้อำเภอ โดยคณะกรรมการบริหารงานอำเภอ (กบอ.) ร่วมกับหน่วยงานทหารในพื้นที่จะประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณากลั่นกรองและอนุมัติโครงการ ก่อนเสนอจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อเสนอสำนักจัดทำงบประมาณเขตพื้นที่ 1 – 18 ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้จังหวัดและอำเภอให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ สนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการฯ ให้แก่คณะกรรมการหมู่บ้านให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและรวดเร็ว รวมทั้งขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชี ช่างโยธาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน เช่น การให้คำปรึกษาแนะนำ ให้ความรู้ด้านวิชาการ หรือการตรวจงานตามที่ได้รับร้องขอ เพื่อสนับสนุนให้หมู่บ้านสามารถดำเนินงานตามโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามวัตถุประสงค์เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยกระทรวงมหาดไทยจะติดตามความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานโครงการอย่างใกล้ชิดต่อไป.
 

บันทึกโดย : วันที่ : 08 พ.ค. 2559 เวลา : 15:31:38

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 12:12 pm