ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.แอพเพิล เวลธ์ มองแนวโน้ม SET เดือนพ.ค.แกว่ง'ขาลง '


 


บล.แอพเพิล เวลธ์ ส่องตลาดหุ้นไทยเดือนพ.ค. แนวโน้มผันผวนขาลง นักลงทุนจ้องถล่มขายกลุ่มแบงก์-พลังงาน-สื่อสาร หลังผลประกอบการ ยังไม่ฟื้นตัว คาดแนวรับอยู่ที่ 1,350 – 1,380 จุด แนะทยอยซื้อหุ้นกลุ่มรับเหมา ชู ITD – CK- STEC- UNIQ- NWR – SEAFCO- PYLON ส่วนนักลงทุนที่ชอบเล่นสั้น เชียร์ซื้อ AAV- AOT- CPALL – CPN- EA- IVL- MAJOR- THCOM คาดผลประกอบการไตรมาส 1/59 แจ่ม
 
          
นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในเดือนพฤษภาคม มีโอกาสแกว่งตัวผันผวนขาลง คาดแนวรับอยู่ที่ 1,350 – 1,380 จุด (Forward P/E 14.5 – 14.8 เท่า) และแนวต้านอยู่ที่ 1,450 จุด (Forward P/E 15.5 เท่า) เนื่องจากมีความเสี่ยงจากแรงขายทำกำไรในหุ้นกลุ่ม Big Cap หลังจากผ่านพ้นช่วงการจ่ายเงินปันผล ขณะที่ทิศทางผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนยังฟื้นตัวไม่ดีนัก โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มหลัก ธนาคาร,พลังงาน,สื่อสาร และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันที่คาดว่าจะกลับมาผันผวนอีกครั้ง กดดันดัชนีตลาดหุ้นไทย 
 
 
         
 "ผลประกอบการหุ้นกลุ่มธนาคาร 9 แห่ง ใน Coverage ของฝ่ายวิจัยในงวด ไตรมาส 1/59 ผลประกอบการ +9% (QoQ) แต่ลดลง -10% (YoY) และยังมีความกังวลต่อแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อ, ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มลดลง รวมถึงความกังวลภาระสำรองหนี้เสียกลุ่มพลังงานทิศทางผลประกอบการคาดฟื้นตัว (QoQ) แต่ยังลดลง (YoY) และยังต้องรอประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนกลุ่มสื่อสารโดยเฉพาะผู้ให้บริการคลื่นมีแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ลดลงเฉลี่ย -20% (YoY) จากปัจจัยผลประกอบการของหุ้น 3 กลุ่มหลักดังกล่าวยังฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก เป็นแรงกดดันให้ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนขาลง" นายอภิชัยกล่าว
          
นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติเริ่มชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นแถบอาเซียน TIP ในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาโดยขายสุทธิหุ้นไทยจำนวน -85 M.USD.ขายสุทธิหุ้นอินโดฯ จำนวน -9.2 M.USD.และขายสุทธิหุ้นฟิลิปปินส์ จำนวน -48 M.USD.ซึ่งเม็ดเงินส่วนใหญ่จะไหลเข้าเก็งกำไรส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย ในตลาดพันธบัตร โดยตั้งแต่ต้นปี – ปัจจุบันต่างชาติมีเม็ดเงินไหลเข้าประมาณ 1.5 แสนล้านบาท แต่ภาพโดยรวมฝ่ายวิจัยยังประเมินทิศทาง Fund Flow ยังเป็นบวกต่อการลงทุน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังชะลอตัวในไตรมาส 1 นี้ขยายตัวเพียง 0.5% (YoY) และแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐคาดจะยังไม่เกิดในช่วงครึ่งปีแรกนี้ 
          
กลยุทธ์การลงทุนแนะนำทยอยซื้อหุ้นกลุ่มรับเหมาที่คาดจะได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินก่อสร้างภาครัฐที่จะเริ่มดำเนินการในครึ่งปีหลัง เช่น ITD – CK- STEC- UNIQ- NWR – SEAFCO- PYLON และเก็งกำไรระยะสั้นในหุ้นที่คาดจะรายงานผลประกอบการ 1Q59 ฟื้นตัวดี เช่น AAV- AOT- CPALL – CPN- EA- IVL- MAJOR- THCOM





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2559 เวลา : 11:17:58

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:35 pm