ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯห่วงไฟป่าเหนือและใต้-สั่งทหารช่วยเหลือ


 


 วันนี้( 9 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีไฟไหม้ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ใกล้กับหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ว่า ได้สั่งการลงไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สกัดไฟ สามารถควบคุมได้แล้ว และตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ รวมทั้งที่เกิดเหตุไฟไหม้พื้นที่ภาคใต้บริเวณป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาสก็ได้รับรายงานมาตั้งแต่ต้น และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการการทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งสั่งการให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือด้วย เพราะว่าต้องใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำ
          
"เรื่องนี้ถือว่าเป็นบทเรียน ไม่ใช่ว่าเกิดไฟไหม้ทีแล้วต้องมาดับที เราต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ ทุกเรื่องอยู่ที่จิตสำนึกของทุกคนทุกเรื่อง มันอยู่ที่การจุดไฟในป่า ซึ่งก็คนจน แต่จะทำอย่างไรให้เขาเข้าใจ เป็นสิ่งรัฐบาลหนักใจว่าจะดูแลคนเหล่านี้ได้อย่างไรให้เขามีความเพียงพอต่ออาชีพและรายได้ เพราะเมื่อเขาไม่มีก็ต้องไปหาของป่า บางครั้งก็ไปจุดไฟเผาจนทำให้เกิดปัญหาไฟไหม้ลามบานปลาย ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกปีจนเกิดความเสียหาย และจะแก้ไขปัญหาด้วยการปลูกป่าเพิ่มก็ไม่ทัน"นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือการเผาป่าที่มีทุกปี ซึ่งผมได้สั่งให้มีการบูรณาการงานร่วมกัน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหา นอกจากเรื่องของไฟไหม้แล้ว ก็จะมีปัญหาหมอกควันตามมาอีก ดังนั้นการแก้ปัญหาหมอกควันต้องแก้ที่ต้นเหตุการณ์เผาป่า ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี เรื่องนี้เกิดจากประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าไปในป่าและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ใช้ความคิดแบบโบราณ เราต้องแก้ทั้งหมด โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นภาระผูกพันยาวนานทั้งเรื่องการสร้างความเข้าใจ ความยากจน เรื่องธรรมชาติต่างๆ มีความซับซ้อน ถือเป็นความยากของรัฐบาล แต่เราก็จะทำให้ดีที่สุด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2559 เวลา : 12:12:39

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:59 am