ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดกังวลน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน วันที่10 พฤษภาคม 2559
 
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดกังวลปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

 - ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่าร้อยละ 4หลังตลาดกังวลกับปริมาณน้ำมันดิบคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากรายงานของ Genscapeพบว่าในสัปดาห์ก่อนหน้า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1.4 ล้านบาร์เรล ประกอบกับ ผลการสำรวจของReuters คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้น 0.5ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 544 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้ายังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง
 
         
 -/+ แม้ว่าสถานการณ์ไฟป่าในเมืองฟอร์ต แม็คเมอร์เรย์ ประเทศแคนาดา จะมีแนวโน้มดีขึ้นหลังล่าสุดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าใกล้พื้นที่ดังกล่าวได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการกลับมาดำเนินการผลิตของผู้ผลิตน้ำมันดิบซึ่งหายไปกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 2สัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่แน่ชัด จากการประเมินโดย Genscapeพบว่า แคนาดามีปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 26.5ล้านบาร์เรล ณ สิ้นเดือน เม.ย.โดยหากผู้ผลิตยังคงไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้ภายในระยะเวลา 1เดือน อาจจะส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ให้ปรับลดกำลังการผลิตลง เนื่องจากปัจจุบันสหรัฐฯ นำเข้าน้ำมันดิบกว่า 3.5ล้านบาร์เรลต่อวันจากแคนาดา
          
 
+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 200,000ถึง 220,000 บาร์เรลต่อวัน หลังบริษัทน้ำมันดิบของรัฐบาลฝ่ายตะวันตกปรับลดกำลังการผลิตจากแหล่งSarir ลงกว่า 130,000บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากการห้ามส่งออกน้ำมันดิบผ่านท่าเรือ Harigaโดยบริษัทน้ำมันฝ่ายตะวันออก ส่งผลให้เรือขนส่งน้ำมันดิบไม่สามารถเข้ารับน้ำมันได้ ประกอบกับ ปริมาณถังเก็บน้ำมันดิบในแหล่งผลิตดังกล่าวใกล้จะเต็ม

          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนีเซีย อินเดีย และฟิลิปปินส์
 
         
 ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคตึงตัวจากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่ลดลงจากภูมิภาคเอเชียเหนือ เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามฤดูกาล นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนับสนุนจากระดับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ปรับตัวลดลงไปสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 21สัปดาห์ที่ระดับ 9.042ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ41-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 42-48เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดา หลังล่าสุดไฟยังคงลุกลามและสร้างความเสียหายต่อเนื่อง ส่งผลให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คนออกจากพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง และทำให้บริษัทน้ำมันรวมทั้งสิ้นกว่า11 รายมีการลดกำลังการผลิตลงไปทั้งสิ้นแล้วกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวัน
         
ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งในลิเบียระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายหลังล่าสุดบริษัทน้ำมันของรัฐบาลฝั่งตะวันออกได้มีการห้ามบริษัทน้ำมันของรัฐบาลในฝั่งตะวันตกในการส่งออกน้ำมันดิบที่ท่าเรือ Harigaโดยหากไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ในเร็วนี้จะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลดลงกว่า 120,000บาร์เรลต่อวัน
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 543.4 ล้านบาร์เรล(สัปดาห์สิ้นสุดวันที่29 เม.ย.) เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 10 พ.ค. 2559





 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 พ.ค. 2559 เวลา : 09:18:21

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:51 pm