ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'โกลเบล็ก'มองตลาดหุ้นไทยขาดปัจจัยบวกให้กรอบแนวรับ 1,350 - 1,370 จุด


 


บล.โกลเบล็ก มองตลาดหุ้นไทยขาดปัจจัยใหม่ๆหนุนบวกฝรั่งกลับลำขายหุ้นออกมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,350  – 1,370 จุด แนะเก็งกำไรหุ้นประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/59 ออกมาดี ชู AOT-BA-AAV-CPF-WORK-SMT-LPN-RICHY-PTG เด่น ด้านราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น หลังเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย เหตุเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาด โดยให้แนวรับ 1,265 / 1,260 เหรียญต่อทรอยออนซ์  แนวต้าน 1,305 / 1,310 เหรียญต่อทรอยออนซ์
 

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าแนวโน้มภาวะตลาดหุ้นไทยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มฟื้นตัว ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงาน บวกกับประเทศจีนมีรายงานยอดการส่งออกในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ต่ำกว่าคาดและจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)น่าจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิถุนายน
 
 

อย่างไรตาม ก็ยังมีปัจจัยที่ยังคงกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทยมาจาก Fund flow ของนักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นขายสุทธิทั้งในตลาดหุ้นและตลาด TFEX และตัวเลขการส่งออกที่ไม่รวมทองคำยังหดตัว  นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังเปิดเผยว่า สินค้าไทยถูกหลายประเทศเล่นงานทั้งในเรื่องตอบโต้การทุ่มตลาด-เซฟการ์ด ทำให้ต้นทุนส่งออกพุ่งขึ้น และสูญเสียศักยภาพการแข่งขัน
ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาคือวันที่ 11 พ.ค. 59 มีกำหนดประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 3/2559 ซึ่งคาดการณ์ว่าที่ประชุมฯน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 1.5% และวันที่ 16 พ.ค. 59 เป็นวันสุดท้ายในการส่งงบการเงินไตรมาส 1/2559 ของบริษัทจดทะเบียน 

ด้านนายชัยยศ จิวางกูรผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก จำกัด ประเมินกลยุทธ์การลงทุนใน SET ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยว่ามีน้ำหนักเชิงลบ เนื่องจากกระแส Fund Flow ต่างชาติที่พลิกเป็นฝั่ง Net Sell ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.ราว 1 พันล้านบาท หลังจากค่า P/E ของตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาระดับที่ค่อนข้างสูงราว 20.5 เท่า
ดังนั้นคาดว่า SET ในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะมีแรงซื้อดักผลประกอบไตรมาส 1/2559 ช่วยพยุงดัชนีในจังหวะที่อ่อนตัว จึงประเมินว่า SET จะอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับ 1,350  – 1,370 จุด โดยแนะนำรอซื้อเล่นรีบาวด์ช่วงอ่อนตัวในกลุ่มที่มีปัจจัยบวก แนะนำ หุ้นที่คาดว่ากำไรไตรมาส 1/59 เติบโต  ได้แก่ AOT, BA, AAV, CPF, WORK, SMT, LPN , RICHY  และ PTG  

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก จำกัดเปิดเผยว่า ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลง 5 เหรียญ/ออนซ์ หรือคิดเป็น 0.39% ปิดที่ระดับ  1,287 เหรียญ/ออนซ์  โดยราคาทองมีการพักตัวกรอบแคบในช่วงต้นสัปดาห์หลังราคาทองปรับขึ้นมาแรงในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า  และการพักตัวเกิดจากแรงขายทำกำไร  รวมถึงแรงกดดันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไรค่าเงินรวมถึงการที่นายเดนนิส  ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้  ส่วนสหรัฐเผยตัวเลขดัชนีภาคบริการมีการขยายตัวมากกว่าคาดในเดือนเมษายน
อย่างไรก็ตามราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงท้ายของสัปดาห์หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนเมษายน ปรับเพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์  และเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 7 เดือน บ่งบอกว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวดีซึ่งได้จุดกระแสการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิถุนายน

ดังนั้น ประเมินแนวโน้มราคาทองคำโลกด้านเทคนิคราคาทองมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นหลังทดสอบแนวรับเส้น 10 วันและขึ้นมายืนเส้น 5 วันได้อีกครั้งด้วยการสร้างแท่งเทียนสัญญาณบวก  สอดคล้องกับการเกิดแนวขึ้นช่วงแขน BULLISH FLAG รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับขึ้น โดยมีแนวรับ  1,265-1,260 เหรียญต่อทรอยออนซ์  แนวต้าน 1,305-1,310 เหรียญต่อทรอยออนซ์




 

LastUpdate 10/05/2559 10:57:40 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:38 am