ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกรัฐบาลยืนยันรัฐบาลสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาภาคบังคับ


 


วันนี้ ( 10 พ.ค.59) ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ โดยได้ชี้แจงทำความเข้าใจต่อสังคม เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่งไม่ได้ระบุรัฐจะต้องจัดการศึกษาตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 แต่เป็นนโยบายของพรรคการเมืองในขณะนั้นว่าจะมีการสนับสนุนหรือจัดให้มีการศึกษาภาคบังคับเป็นเวลา 15 ปี จึงเป็นสาเหตุให้เกิดมีการเปรียบเทียบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กล่าวถึงการศึกษาภาคบังคับเพียง 12 ปี ซึ่งทำให้สังคมมองว่าทั้งที่รัฐบาลระบุจะเพิ่มสิทธิให้กับประชาชนในการดูแลเรื่องการศึกษาของเยาวชนให้มากขึ้นทำไมจาก 15 ปี จึงลดลงมาเหลือ 12 ปี และทำให้เกิดการตีความในหลายความเห็น

วันนี้นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทำความเข้าใจกับประชาชนต่อกรณีดังกล่าว ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสมัยก่อนเป็นการประกาศนโยบายโดยพรรคการเมืองที่ยังไม่มีอะไรรองรับ ส่วนในร่างรัฐธรรมนูญเขียนไว้ 12 ปี หมายความว่าอย่างน้อยการศึกษาภาคบังคับ 12 ปี แต่สามารถเกินจากนี้ได้ รวมทั้งมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปดำเนินการพิจารณาจัดทำกฎหมายให้ชัดเจนเพื่อให้สังคมเกิดความสบายใจและเชื่อมั่นว่ารัฐบาลนี้ต้องการที่จะสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาภาคบังคับ ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เหมือนเดิม 

นอกจากนี้รัฐบาลยังจะดูแลการศึกษาระดับชั้นอนุบาลซึ่งมีความสำคัญเพราะการเจริญเติบโตของเด็กในช่วงดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาสังคมมนุษย์ที่จะมีผลต่อการพัฒนาประเทศและเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของประเทศในอนาคต โดยมอบหมายกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการในเรื่องนี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2559 เวลา : 18:37:31

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:55 pm