ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์สั่งตรวจร้านค้าเหล็กทั่วไทยสกัดฉวยโอกาสขึ้นราคา


 

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  ได้สั่งให้ค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศออกตรวจสอบร้านค้าเหล็ก โดยเฉพาะร้านค้าปลีกในการตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่าย  ป้องกันการกักตุนสินค้าและฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินจริง หลังจากที่ราคาเหล็กได้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งกรมฯได้แจ้งให้ผู้ผลิตเหล็กที่จะปรับราคาจะต้องแจ้งล่วงหน้า 7 วัน ให้กรมฯพิจารณาก่อนปรับขึ้นราคา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลติดตามความเคลื่อนไหวทางด้านราคาต่อไป

 

 
เบื้องต้นการตรวจสอบตามร้านค้าเหล็กยังไม่พบสินค้าขาดแคลนและราคายังปรับไปตามกลไกตลาด ซึ่งขณะนี้ราคาเหล็กเส้นปรับขึ้นกิโลกรัม (กก.) ละ 2-3 บาท จากราคา กก.ละ 17-18 บาท เป็น 20-21 บาท ตามราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้น เนื่องจากจีนปิดโรงงานเหล็กที่ไม่ได้คุณภาพ และมีนโยบายลดกำลังการผลิตลง แต่ในไทยผู้ค้ายืนยันปริมาณเพียงพอและโรงงานยังใช้กำลังการผลิตเพียง 50%ของกำลังการผลิตทั้งหมด และสามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องความต้องการได้
    
 
 "โรงงานเหล็กในประเทศสามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องความต้องการได้ โดยเฉพาะการผลิตเพื่อป้อนความต้องการจากโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่เพิ่มมากขึ้นในปีนี้ จึงมั่นใจว่าสินค้าเหล็กจะไม่ขาดแคลนแน่นอน ส่วนราคาเหล็กที่ปรับเพิ่มขึ้นก็เป็นไปตามกลไกตลาดไม่ใช่ปรับขึ้นราคาตามอำเภอใจ " น.ส.วิบูลย์ลักษณ์
 กล่าว

LastUpdate 11/05/2559 07:04:12 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:22 pm