ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯต้อนรับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์นครเซี่ยงไฮ้


 


วันนี้ (11 พ.ค. 59) เวลา 11.00 น. นายหาน เจิ้ง (Mr. Han Zheng) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์นครเซี่ยงไฮ้ เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับเลขาธิการพรรคฯ และคณะในโอกาสเดินทางเยือนไทย พร้อมแสดงความชื่นชมจีนที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้พบปะกับประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูงของจีนในหลายโอกาส ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปประเทศและแนวทางการพัฒนา ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับไทยได้ โอกาสนี้ เลขาธิการพรรคฯ แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่สละเวลาให้เข้าพบ และกล่าวว่า นาย สี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน และนาย หลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ฝากความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังนายกรัฐมนตรีด้วย

 
 
ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันที่มีมายาวนาน และพร้อมกระชับความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้าน ตลอดจนขับเคลื่อนความร่วมมือที่มีอยู่ให้มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่าเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นปีครบรอบ 40 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ทุกภาคส่วน ได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี รวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงซึ่งมีจำนวนมากเป็นพิเศษ

นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมของนโยบายการพัฒนาของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งนโยบายหลายด้านคล้ายคลึงกับนโยบายของไทยที่ให้ความสำคัญกับประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี โดยขณะนี้ไทยได้วางแผนการพัฒนาประเทศในระยะยาวเพื่อก้าวไปสู่ยุคที่ 4 หรือประเทศไทย 4.0 ซึ่งจะเน้นการพัฒนานวัตกรรม โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงหวังว่าไทยจะสามารถเรียนรู้ประสบการณ์ของเซี่ยงไฮ้เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่าขณะนี้จีนได้มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใหม่ ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2016-2020 โดยยึดการพัฒนาเศรษฐกิจ 4 ประการ ได้แก่ นวัตกรรม สีเขียว สมบูรณ์ เปิดกว้าง เพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจมีความถาวรและยั่งยืน

ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่านครเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ของไทยได้เข้าไปทำธุรกิจในเซี่ยงไฮ้ จึงขอแสดงความขอบคุณที่เซี่ยงไฮ้สนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทไทย ทั้งนี้ไทยยินดีต้อนรับนักลงทุนจากนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีแนวโน้มลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนซึ่งให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งเลขาธิการพรรคฯ ยินดีส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับไทยให้มากขึ้นตามข้อริเริ่ม “One Belt One Road” ของจีน ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของไทยที่เป็นจุดศูนย์กลางของอาเซียน ไทยสามารถเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญของภูมิภาคและเข้าถึงตลาดผู้บริโภคทั่วทั้งภูมิภาคได้

ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เลขาธิการพรรคฯ เห็นว่าทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำระดับสูง นักธุรกิจ และประชาชน ซึ่งมีการไปมาหาสู่กันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรีเห็นว่านอกจากการเชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพฯ กับเซี่ยงไฮ้แล้ว อยากให้มีการเชื่อมโยงจังหวัดต่างๆ ของไทย กับมณฑลอื่นๆ ของจีนด้วย

นอกจากนี้เลขาธิการพรรคฯ ยังได้กล่าวว่าในการเยือนไทยครั้งนี้ได้มีโอกาสพบปะกับนักธุรกิจชั้นนำของไทย และนักธุรกิจจีนที่มาประกอบธุรกิจในประเทศไทย พร้อมทั้งเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนเซี่ยงไฮ้ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีหวังว่าการมาเยือนไทยครั้งนี้ของเลขาธิการพรรคฯ จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับการพัฒนาความร่วมมือระหว่างเซี่ยงไฮ้กับกรุงเทพฯ โดยอาจร่วมมือกันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่แต่ละฝ่ายมีจุดแข็ง อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ร่วมกันของประชาชนของทั้งสองเมืองต่อไป และฝากความระลึกถึงไปยังประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีจีน รวมถึงประชาชนชาวเซี่ยงไฮ้ด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ค. 2559 เวลา : 13:29:25

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:06 am