ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
น้ำเค็มรุกคลองนราภิรมย์ กรมชลฯเร่งระบายน้ำจืดเจือจางแล้ว


 


กรมชลประทาน ระบายน้ำจืดจากแม่น้ำท่าจีน ช่วยเจือจางและไล่น้ำเค็มที่รุกล้ำในคลองนราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม ลดผลกระทบต่อสวนกล้วยไม้พืชเศรษฐกิจในพื้นที่

           
จากเหตุการณ์ที่เกษตรกรชาวสวนผู้ปลูกกล้วยไม้ ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม กว่า 300 ราย กำลังประสบกับปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำในคลองนราภิรมย์ เนื่องจากต้องใช้น้ำในคลองมารดสวนกล้วยไม้ ทำให้กล้วยไม้ที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย พร้อมกับร้องขอให้กรมชลประทาน ปล่อยน้ำจืดลงมาช่วยไล่ความเค็มด้วยนั้น

           
นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ค่าความเค็มในคลองนราภิรมย์สูงขึ้น เนื่องจากในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีน้ำส่วนหนึ่งไหลผ่านเข้ามาในพื้นที่ ผ่านทางคลองบางกอกน้อยที่เชื่อมกับคลองนราภิรมย์ และไม่มีประตูระบายน้ำปิดกั้น ประกอบกับเมื่อวันที่ 29 – 30 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา ค่าความเค็มที่สถานีอ.สามพราน และอ.นครชัยศรี มีค่าสูงขึ้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ได้งดรับน้ำเข้าพื้นที่ เพื่อช่วยผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำท่าจีน ซึ่งต้องงดรับน้ำเข้าคลองนราภิรมย์และคลองโยงด้วย จึงส่งผลให้ความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยารุกล้ำเข้าไปในคลองนราภิรมย์ได้ง่ายขึ้น

           
 
ทั้งนี้ ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น กรมชลประทาน ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการรับน้ำจากแม่น้ำท่าจีน ผ่านประตูระบายน้ำต่างๆ อาทิ ประตูระบายน้ำลำพญา รับน้ำเข้าคลองนราภิรมย์ ประตูระบายน้ำคลองโยงรับน้ำเข้าคลองโยง และประตูระบายน้ำพระพิมล รับน้ำเข้าคลองพระพิมล ในช่วงวันที่ 5 – 9 พฤษภาคม 2559 เพื่อนำไปช่วยผลักดันและเจือจางน้ำเค็มในคลองนราภิรมย์ พร้อมกับการเปิดประตูระบายน้ำบางใหญ่ ประตูระบายน้ำฉิมพลี ในช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำลง เพื่อระบายน้ำเค็มลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยเจือจางความเค็มในคลองนราภิรมย์ ส่งผลให้สถานการณ์ในคลองนราภิรมย์เริ่มคลี่คลายไปในที่ดีขึ้น และจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้       

 


 

 

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ค. 2559 เวลา : 11:59:40

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:37 am