ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์สั่งตั้งคณะทำงานเรียกค่าเสียหายข้าวจีทูจี


 

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศไปดำเนินการตามหนังสือที่กระทรวงการคลังได้ส่งมาถึงกระทรวงพาณิชย์ให้บังคับทางปกครองกับนักการเมืองและข้าราชการรวมทั้งหมด 6 คน ให้ชดใช้ค่าเสียหายกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน ผ่านการตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายที่มีกรมการค้าต่างประเทศเป็นฝ่ายเลขานุการ และมีนายสยาม ลิขิตพงศธร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษากฎหมาย กระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน  มีอดีตนักกฎหมายที่เคยเป็นข้าราชการกระทรวง รวมถึงนักกฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ 


เบื้องต้น คณะทำงานฯได้พิจารณาหนังสือจากกระทรวงการคลังแล้วพบยังมีข้อสงสัยด้านกฎหมายอีกหลายประเด็น จึงมีมติให้ส่งคำถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อความชัดเจนก่อนดำเนินการตามหนังสือของกระทรวงการคลัง  เมื่อได้คำตอบ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 “หนังสือที่กระทรวงการคลังส่งมา ไม่มีกรอบระยะเวลาว่าจะต้องทำหนังสือส่งไปยังผู้ที่จะต้องใช้ชดใช้ค่าเสียหายเมื่อไร แต่กระทรวงพาณิชย์จะเร่งดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ล่าช้าแน่นอน ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะเป็นประเด็นที่สังคมสนใจติดตาม” นางสาวชุติมา กล่าว

 
รายงานข่าวระบุว่า นักการเมืองและข้าราชการ 6 คนที่จะถูกบังคับทางปกครองชดใช้ค่าเสียหายจากการข้าวจีทูจี มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือหมอโด่ง อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 พ.ค. 2559 เวลา : 10:49:17

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:44 am