ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯสั่งศธ.เดินหน้าลดเวลาเรียน-เพิ่มเวลารู้


 


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้โรงเรียนส่วนใหญ่จะเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับให้ทุกโรงเรียนเตรียมพร้อมรับเปิดเทอม โดยขอให้ตรวจสอบสภาพแวดล้อมให้สะอาด ซ่อมแซมอาคารเรียน ประตูรั้ว เครื่องเล่นสนาม ระบบไฟฟ้าประปา ให้มั่นคงแข็งแรง สำรวจจุดอันตรายในบริเวณโรงเรียน ตรวจสอบสภาพรถรับ-ส่งนักเรียน และความพร้อมของคนขับ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียน
          
“ในปี 2559 นายกฯ ได้เน้นย้ำเป็นกรณีพิเศษ 4 เรื่อง เพื่อให้ โรงเรียนวางแนวทางป้องกันหรือแก้ไขปัญหาไว้แต่เนิ่น ๆ คือ 1.การพนันทายผลฟุตบอลที่แพร่หลายเข้าสู่กลุ่มเด็กและเยาวชนตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่จะมีขึ้นในระหว่าง 10 มิถุนายน-10 กรกฎาคมนี้ 2.โรคไข้เลือดออก โรคชิกุนคุนย่า โรคซิกาไวรัส ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะ จะพบผู้ป่วยมากในช่วงเวลานี้ 3.อุบัติเหตุทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ซึ่งจะเกิดบ่อยครั้งในช่วงเริ่มเปิดเทอม 4) นักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท ในช่วงเปิดเทอมไปแล้ว 2 – 3 สัปดาห์” พล.ต.สรรเสริญกล่าว
          
พล.ต.สรรเสริญ  กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียั่งได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้มีคุณภาพมากขึ้น หลังจากพบว่าครู นักเรียน และผู้ปกครองตอบรับเป็นอย่างดี โดยในปี 2559 นี้ จะขยายผลโรงเรียนเพิ่มเติมอีก 15,897 โรงเรียน อบรมพัฒนาสมาร์ทเทรนเนอร์ รุ่น 2 และให้โรงเรียนได้ปรับรูปแบบของกิจกรรมให้เหมาะสมกับพื้นที่และความต้องการของผู้เรียน โดยศึกษาข้อมูลได้จากคลังเมนูกิจกรรมสนับสนุนลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ที่กระทรวงได้จัดทำขึ้น
          
“นายกฯ อยากให้โรงเรียนเน้นพัฒนากิจกรรมด้านการคิดวิเคราะห์ (เฮด) และคุณธรรมจริยธรรม (ฮาร์ท) ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมายังไม่เข้มข้นเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามพบว่า นโยบายดังกล่าวช่วยให้นักเรียนมีความสามัคคี มีน้ำใจ ได้ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักหน้าที่ และได้ค้นพบความถนัดของตนเอง เพื่อเป็นแนวทางศึกษาต่อและประกอบอาชีพ” พล.ต.สรรเสริญกล่าว

          


 

บันทึกโดย : วันที่ : 15 พ.ค. 2559 เวลา : 15:36:34

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:55 pm