ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดลงจากค่าเงินดอลลาร์ แข็งค่าสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 16 พ.ค. 2559
ราคาน้ำมันดิบลดลง จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ 

         
- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้นกว่า 3วันติดต่อกัน เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 2สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น ตัวเลขการค้าปลีกและตัวเลขดัชนีผู้บริโภคสหรัฐฯ ประกาศออกมาอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมีความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งครั้งภายในปีนี้ 
         
- ประกอบกับรายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปก ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2551 โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 32.44 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมากกว่าเดือนมี.ค. อยู่ที่ระดับ 188,000 บาร์เรลต่อวัน กลุ่มโอเปกได้ส่งสัญญาณว่าปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกมีปริมาณมากกว่าความต้องการเพิ่มมากขึ้นในปีนี้
         
+ แต่อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงสนับสนุนจากรายงานตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ติดต่อกันสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2552 ที่ผ่านมา 
         
+ นอกจากนี้ ความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบในไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของทวีปแอฟริกายังคงสนับสนุนราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่บริษัทขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ได้ประกาศงดส่งออกน้ำมันดิบด้วยเหตุสุดวิสัย จากการที่ท่อขนส่งน้ำมันดิบได้รับความเสียหาย โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบของทวีปแอฟริกาปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณอุปทานในภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงน้ำมันเบนซินที่เก็บอยู่ในเรือที่ลอยลำอยู่ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะขายออกเมื่อราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้น
         
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ปริมาณอุปทานค่อนข้างตึงตัว

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ43-49เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียที่ส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบเดือน พ.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ 1.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลัง Shell อพยพคนงานออกจากแหล่งผลิตน้ำมัน Bonga(กำลังการผลิต 90,000 บาร์เรลต่อวัน) เนื่องจากถูกโจมตี ขณะที่ Chevronเองก็หยุดการผลิตน้ำมันในแหล่ง Okan (กำลังการผลิต 35,000บาร์เรลต่อวัน) ด้วย
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะลดลงต่อหลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ รายงานโดย EIAณ วันที่ 6พ.ค. ปรับตัวลดลงกว่า 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 8.80ล้านบาร์เรลต่อวัน 
         
จับตาว่าการผลิตน้ำมันดิบแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาเริ่มคลี่คลาย ซึ่งก่อนหน้านี้เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทน้ำมันรวมทั้งสิ้นกว่า 11รายมีการลดกำลังการผลิตลงไปกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวัน
 


โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 16 พ.ค. 2559


 

บันทึกโดย : วันที่ : 16 พ.ค. 2559 เวลา : 09:34:01

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:50 pm