ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
LIT ไตรมาสแรกกำไรเพิ่มขึ้น28% อานิสงส์รัฐบาลลงทุนกระตุ้นศก.


 


 
บมจ.ลีซ อิท (LIT) โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1/59 กำไรสุทธิ 20.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อานิสงส์รัฐบาลเดินหน้าทุ่มงบลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจและ e-bidding ล่าสุด คว้า 3 สัญญามหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชนมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท "สมพล เอกธีรจิตต์"มั่นใจแนวโน้มรายได้-กำไร เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าขยายตลาดลูกค้าเอสเอ็มอีประมูลงานภาครัฐ หวังผลักดันผลการดำเนินงานโตก้าวกระโดด ตอกย้ำ "ลีซ อิท" ไม่ใช่ "ลีซ ไอที" ชูจุดขาย "อนุมัติเร็ว วงเงินสูง และไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน"
 
         
 นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 บริษัทฯมีรายได้รวม 56.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.70 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 32.10% กำไรสุทธิ 20.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.37 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากรัฐบาลเดินหน้าขยายการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนวิธีการประมูลของภาครัฐรูปแบบใหม่ โดยหันมาใช้ระบบ E-Bidding แทน E-Auction ซึ่งทำให้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่ เข้ามาร่วมประมูลมากขึ้น ทำให้สินเชื่อของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
 
 
          
โดยในไตรมาส 1/59 ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 397 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น. 36.62%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1,134 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.88% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2558 พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1,061 ล้านบาท
          
"แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ในแง่ของการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เห็นได้จากพอร์ตสินเชื่อรวมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการที่เราเดินหน้าขยายฐานกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการสินเชื่อสูง แต่ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อ ผลงานของไตรมาส 1 ที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทฯกำหนดไว้ ซึงโดยปกติในไตรมาสที่ 1 จะเป็นไตรมาสที่จะมีกิจกรรมทางธุรกิจต่ำที่สุดตามผลของฤดูกาล (Seasonal Effect) แต่ผลงานที่ออกมาบริษัทฯยังคงสามารถทำกำไรรายไตรมาสได้สูงสุดนับตั้งแต่จัดตั้งบริษัทฯ ซึ่งจากนี้ไปในไตรมาสที่เหลือจะเป็นไตรมาสที่จะมีกิจกรรมทางธุรกิจที่เข้มข้นมากขึ้นตามผลของฤดูกาล (Seasonal Effect) และฝ่ายบริหารคาดหวังและจะพยายามสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป ตอกย้ำ ลีซ อิท ไม่ใช่ ลิซ ไอที ซึ่งมีจุดแข็งในการอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ให้วงเงินสูง และไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเฉพาะให้บริการสินเชื่อกับลูกค้า SME ที่ทำงานราชการ ซึ่งเรามีความชำนาญเป็นพิเศษ "นายสมพลกล่าว

โดยล่าสุด บริษัทฯได้สัญญาบริการสินเชื่อสัญญาเช่าทรัพย์ (Leasing) และสัญญาเช่าทางการเงิน (Hire Purchase) จำนวน 3 สัญญา มูลค่าสัญญาเกือบ 100 ล้านบาท ได้แก่ 1. สัญญาโครงการเช่าเหมาเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง ในมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1,309 เครื่อง มูลค่าสัญญา 36 ล้านบาท 2. สัญญาเช่าทางการเงิน หรือ Hire Purchase อุปกรณ์ต่างๆ ภายในอาคาร กว่า 93 รายการ มูลค่าสัญญากว่า 38 ล้านบาท เพื่อนำเม็ดเงินไปใช้ในโครงการปรับปรุงพื้นที่และพัฒนาอาคาร และ 3. สัญญาเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์ กับมหาวิทยาลัยของรัฐ ในเขตพื้นที่ กทม. ระยะเวลา 4 ปี มูลค่าสัญญาเกือบ 20 ล้านบาท
         
 "นอกจากสัญญาลีสซิ่งแล้ว ลีซ อิท ยังได้รายได้จากการใช้บริการสินเชื่อจัดหาสินค้า หรือ Trade Finance เพื่อจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงไปทำการติดตั้งที่หน่วยงานการศึกษาแห่งหนึ่งข้างต้นด้วย"นายสมพลกล่าว
          
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) กล่าวอีกว่า การได้สัญญาสินเชื่อมาเพิ่มอีก 3 สัญญา มลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ทำให้พอร์ตสินเชื่อลีสซิ่งของบริษัทฯเติบโตขึ้น สร้างรายได้ให้กับบริษัทฯอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว ผลักดันให้ผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในปีนี้บริษัทฯยังคงเป้าหมายสินเชื่อ รายได้ และกำไร เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ทั้งในแง่ของยอดสินเชื่อคงค้างหรือ Portfolio รายได้ และกำไรสุทธิ ซึ่งเป็นไปตามแผน 3 ปี (ปี 2557-2559) นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2559 เวลา : 11:10:17

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:30 am