ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'รอยล'เตือนพื้นที่กทม.ชั้นในอาจเจอฝนตกหนักช่วงเย็นวันนี้


 

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการ สถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ) พบว่าประมาณ 18.00น. เป็นต้นไป พื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน มีโอกาสที่จะเกิดพายุฝนตกหนักค่อนข้างสูง โดยปรากฏการณ์ดังกล่าว มีสาเหตุมาจากกระแสลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้เหนี่ยวนำกระแสลม ที่เกิดจากการก่อตัวของพายุไซโคลนในมหาสมุทรอินเดียเข้ามา ลมฝนดังกล่าวจะเริ่มจากฝั่งตะวันออก ตั้งแต่ จ.ชลบุรี ไล่มาเรื่อยๆจนถึงใจกลางกรุงเทพมหานคร แล้วออกไปทางนครปฐม หากไม่มีธุระควรจะรีบกลับบ้านก่อน 6 โมงเย็น เพราะหากกลับหลังจากนี้ อาจจะต้องติดฝนอยู่จนดึก


 
 
สำหรับการคาดการฝนล่วงหน้า 16-18 พ.ค.ในภาพรวมของประเทศ พบว่า ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่มายังประเทศไทยตอนบน ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างอากาศร้อน ที่พาความชื้นเข้าสู่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าว มีฝนตกและลมพายุกระโชกแรง ประกอบกับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น และปะทะกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ในบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทำให้พื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีกด้วย
          
นอกจากนี้ในวันที่ 19-22 พ.ค.พบว่า พายุที่ก่อตัวในทะเลอันดามัน ใกล้ชายฝั่งประเทศศรีลังกา จะมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ใกล้ชายฝั่งประเทศอินเดีย จากนั้นจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าสู่ตอนเหนือของประเทศพม่า ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น และพัดปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้ประเทสไทยมีฝนตกหนักเป็นบางแห่ง โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก และด้านตะวันตกของประเทศ
       

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2559 เวลา : 15:11:38

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:12 pm