ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส.พร้อมรับมือฝนตกหนักยืนยันอาคารสถานพยาบาลในสังกัดแข็งแรง


 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมรับมือฝนตกหนัก ส่งทีมวิศวกรด้านเครื่องมือแพทย์ และด้านโครงสร้างลงตรวจสอบจุดเสี่ยงอาคาร เช่น การระบายน้ำจากหลังคา ดาดฟ้า ประตู หน้าต่าง ระบบวิทยุสื่อสาร ระบบไฟฟ้าสำรองให้พร้อมใช้งาน หากระบบโทรศัพท์ปกติล่ม ยืนยันโครงสร้างของอาคารสถานพยาบาลในสังกัดมั่นคงแข็งแรงรับมือทั้ง วาตภัยและแผ่นดินไหวได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ส่วนที่รพ.อุดรธานี ที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนเมื่อ 6 พ.ค.2559 ขณะนี้การซ่อมแซมแล้วเสร็จกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

 


 วันนี้ (17 พฤษภาคม 2559) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้เตรียมแผนรับมือฝนตกหนัก ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 18-22 พ.ค. 2559 ประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จึงได้เตรียมพร้อมระบบการดูแลเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการบริการประชาชน
 
 
โดยในส่วนของอาคารนั้นมีมาตรฐาน ความมั่นคง แข็งแรง สามารถรองรับภัยจากแผ่นดินไหวและวาตภัยได้ ขอให้ประชาชน เจ้าหน้าที่มั่นใจ แต่อย่างไรก็ตามได้จัดส่งทีมวิศวกรรมการแพทย์และทีมวิศวกรก่อสร้างทั้งส่วนกลาง และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 12 เขตทั่วประเทศ เข้าไปสนับสนุนดำเนินการตรวจสอบจุดที่มีความเสี่ยงสำคัญร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาล ได้แก่ ระบบระบายน้ำจากหลังคา ดาดฟ้าของอาคารบริการต่างๆ กันสาด ระบบไฟฟ้าสำรอง ความแข็งแรงของประตูหน้าต่าง ลิฟต์โดยสารผู้ป่วยและญาติ รวมทั้งระบบของวิทยุสื่อสาร เพื่อติดต่อประสานงานการบริการรักษาพยาบาลและการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินในกรณีที่ระบบการสื่อสารปกติใช้การไม่ได้หรือประสบภาวะภัยพิบัติฉุกเฉิน

 
ในส่วนของโรงพยาบาล (รพ.)อุดรธานี ซึ่งได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ได้เร่งให้ทีมวิศวกรก่อสร้างดำเนินการซ่อมแซมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด และได้มอบหมายให้นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไปติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

ทางด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากการติดตามความคืบหน้าการซ่อมแซมอาคารบริการ รพ.อุดรธานี พบว่าขณะนี้ คืบหน้าไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดยตรวจพบความเสียหายเพิ่มเติม ได้แก่ เสาวิทยุสื่อสาร ในส่วนของแผงรับสัญญาณเกิดความเสียหายประมาณการค่าใช้จ่าย 100,000 -150,000 บาท ลิฟต์ขนส่งคนไข้ที่อาคารสูติกรรมมีน้ำซึม ขณะนี้ได้ปิดใช้บริการชั่วคราว จะได้เร่งดำเนินการซ่อมโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันกรมสบส.จะส่งทีมวิศวกรรมการแพทย์ตรวจสอบความมั่นคงของเสารับส่งวิทยุสื่อสารของสถานพยาบาลต่างๆ ที่มีความสูงตั้งแต่ 18 -45 เมตร ซึ่งในรพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป และรพ.ชุมชนจะมีทุกแห่ง และในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อให้สามารถใช้การได้ตลอดเวลา
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ค. 2559 เวลา : 14:12:31

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:54 pm