ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.พาณิชย์สั่งปรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจ.ชายแดนใต้มุ่งสู่Trading Nation


 


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการปรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดชายแดนใต้ ตามยุทธศาสตร์การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจสู่การเป็น Trading Nation ให้สอดรับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ในการเร่งนำสันติสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนกลับสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมุ่งเน้นในเขตเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนภาคใต้ 7 เมืองหลัก ประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อ.เมือง จ.ปัตตานี อ.เมือง อ.ตากใบ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส และ อ.เมือง อ.เบตง จ.ยะลา  มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้และส่งเสริมการตลาดสินค้าและบริการให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 
 

ปัจจุบันกิจกรรมที่ที่ดำเนินการแล้วรวมจำนวน 8 ครั้ง ได้แก่ จัดเทศกาลอาหารในเขตเมืองหลัก ในพื้นที่ อ.เมืองปัตตานี อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และ อ.เบตง จ.ยะลา โดยจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารในรูปแบบเทศกาลอาหารเด่น เช่น ข้าวยำ โรตี ชาชัก ข้าวหมกไก่ อาหารทะเลแปรรูป รวมทั้ง มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การส่งเสริมการขาย และการส่งเสริมภาพลักษณ์ผ่านสื่อต่าง ๆ จัดงานถนนคนเดินในเขตเมืองหลัก ในพื้นที่ อ.เมืองปัตตานี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.เบตง จ.ยะลา มีการจำหน่ายสินค้าประเภทอาหาร เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และสมุนไพร โดยจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเป็นประจำสอดคล้องกับสถานการณ์และความเหมาะสมของพื้นที่ กิจกรรมเปิดตัว/พิธีเปิด การแสดงศิลปวัฒนธรรม การส่งเสริมการขาย และการส่งเสริมภาพลักษณ์ผ่านสื่อต่าง ๆ  การเปิดร้านค้าขายสินค้าราคาประหยัดในงานกาชาดประจำปี โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อลดค่าครองชีพ เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ไปร่วมจำหน่ายในงานกาชาดและงานประจำปีจังหวัดนราธิวาส

 การจัดกิจกรรมดังกล่าวสามารถทำให้เกินการซื้อขายในงานได้ถึงกว่า 20 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประกอบการและเครือข่ายได้กว่า 1,000 ราย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะทยอยจัดกิจกรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและทำให้ผู้ประกอบการสามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน ต่อไป โดยคาดว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดชายแดนใต้ ดังกล่าวจะเสร็จสิ้นใน ปี 2559 นี้

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่อยู่กรุงเทพและใกล้เคียงสามารถมาเลือกซื้อสินค้าได้ใน งาน “กระทรวงพาณิชย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก 5 จังหวัดชายแดนใต้” โดยมีผู้ประกอบการจากจังหวัดชายแดนภาคใต้นำสินค้าของดีภาคใต้มาจำหน่าย ระหว่างวันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559 ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ สแควร์ A ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ กรุงเทพฯ

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ค. 2559 เวลา : 17:36:43

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:56 pm