ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กพฉ. เตรียมออกประกาศกำหนดแนวทางปฏิบัติการดูแลรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต


 


คณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมออกประกาศกำหนดแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตให้สถานพยาบาลทั่วประเทศ ทั้งรัฐและเอกชน ปฏิบัติตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ์ พร้อมให้คณะอนุกรรมการบริหารระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในสถานพยาบาล เร่งหาข้อสรุปราคากลางร่วมกับรพ.เอกชน

วันนี้ (18 พฤษภาคม 2559) ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม (กพฉ.)  ว่า ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ์ (EMCO) ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง ยังเหลือในประเด็นที่ต้องเห็นชอบร่วมกันในการกำหนดราคากลาง (Fee Schedule) ได้มอบให้คณะอนุกรรมการบริหารระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในสถานพยาบาล ที่มีแพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เร่งหารือให้ได้ข้อสรุปร่วมกับรพ.เอกชน และมอบให้อนุกรรมการด้านกฎหมาย เชิญคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมพิจารณาแนวทางการออกประกาศ ตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551 จำนวน 3 ฉบับ
 
 
 
ประกอบด้วย ประกาศกำหนดเรื่อง ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ประกาศกำหนดราคากลาง (Fee Schedule) และประกาศเงื่อนไขการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ปฏิบัติการ หน่วยปฏิบัติการ และสถานพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยฉุกฉินวิกฤต เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินวิกฤตถึงแก่ชีวิต ได้รับการช่วยชีวิตอย่างรวดเร็ว การดำเนินงานระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมทั้งมีระบบบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ (EMCO Service Call Center) สำหรับประชาชนและสถานพยาบาล ในการตัดสินว่าเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างเร่งด่วน รวมทั้งทำงานเชิงรุก ตรวจสอบและพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตอย่างสม่ำเสมอ และเสนอความคืบหน้าต่อที่ประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินครั้งต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ค. 2559 เวลา : 13:08:34

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:37 pm