ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 19 พ.ค. 2559

ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จากคาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในเดือนหน้า

         
- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 วันติดต่อวัน หลังดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯซึ่งเทียบค่าเงินดอลลาร์กับตะกร้าสกุลเงิน (ยูโร เยน ปอนด์ ดอลลาร์แคนาดา โครน และฟรังส์) ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น หลังจากมีการเปิดเผยบันทึกการประชุมธนาคารกลางของสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อวันที่ 26-27 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่ามีการส่งสัญญาณที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐฯ ในการประชุมครั้งหน้าในเดือนมิถุนายนนี้ หากข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ บ่งชี้การเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นของเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองนี้ โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อที่ขณะนี้เข้าใกล้ระดับร้อยละ 2 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นได้ส่งผลทำให้นักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นจะต้องซื้อน้ำมันดิบได้ในราคาที่สูงขึ้น
         
- ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากระดับปริมาณน้ำมันดิบสำรองคงคลังของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 2.8ล้านบาร์เรล
         
+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากระดับน้ำมันเบนซินสำรองคงคลังและระดับน้ำมันดีเซลสำรองคงคลังของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) พบว่าปรับตัวลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลและ 3.2 ล้านบาร์เรลตามลำดับ ซึ่งผิดกับที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนนหน้าว่าระดับปริมาณน้ำมันเบนซินสำรองจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 150,000บาร์เรลและระดับปริมาณน้ำมันดีเซลสำรองจะลดลง 642,000 บาร์เรลเท่านั้น
         
- นักวิเคราะห์ยังคงกังวลว่า หากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นไปมากกว่านี้ จะส่งผลทำให้มีการเร่งผลิตน้ำมันดิบออกมาขายเพื่อทำกำไร ซึ่งจะซ้ำเติมสถานการณ์อุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดในขณะนี้ให้เลวร้ายขึ้นไปอีก

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณอุปทานในภูมิภาคส่วนเกินได้ปรับตัวลดลงจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล ประกอบกับได้รับแรงสนับสนุนจากราคา RBOB ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่แคนาดา
         
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับอานิสงส์จากสภาพอากาศที่ร้อนตามฤดูกาลในภูมิภาค ประกอบกับได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศศรีลังกา อินเดีย เวียดนาม และบังคลาเทศ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ43-49เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียที่ส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบเดือน พ.ค. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ 1.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลัง Shell อพยพคนงานออกจากแหล่งผลิตน้ำมัน Bonga(กำลังการผลิต 90,000 บาร์เรลต่อวัน) เนื่องจากถูกโจมตี ขณะที่ Chevronเองก็หยุดการผลิตน้ำมันในแหล่ง Okan (กำลังการผลิต 35,000บาร์เรลต่อวัน) ด้วย
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะลดลงต่อหลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ รายงานโดย EIAณ วันที่ 6พ.ค. ปรับตัวลดลงกว่า 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 8.80ล้านบาร์เรลต่อวัน
         
จับตาว่าการผลิตน้ำมันดิบแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาเริ่มคลี่คลาย ซึ่งก่อนหน้านี้เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทน้ำมันรวมทั้งสิ้นกว่า 11รายมีการลดกำลังการผลิตลงไปกว่า 1ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 19 พ.ค. 2559








 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 พ.ค. 2559 เวลา : 09:09:36

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:46 am