ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อย. ย้ำการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อบริโภคเองต้องยื่นคำขอนำเข้า


 


อย. เผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ด่านอาหารและยาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับด่านกักกันพืช และกรมศุลกากรตรวจสอบการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ หลายรายการ น้ำหนักรวมกว่า 500 กิโลกรัม พร้อมยึดของกลางเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ขอย้ำว่า การนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อบริโภคเอง ใช้เฉพาะตัว หรือเป็นตัวอย่างในการพิจารณาสั่งซื้อ จะต้องยื่นคำขอนำเข้า ณ สำนักด่านอาหารและยา เพื่อพิจารณาถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
 

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และในฐานะโฆษก อย. เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สนธิกำลังร่วมกับด่านกักกันพืช และฝ่ายปราบปรามกรมศุลกากร ร่วมกันตรวจสอบกระเป๋าเดินทางพร้อมผู้โดยสารชื่อ MR. AWDHESN
KUMAR VERMA ถือหนังสือเดินทางเลขที่ Z 3247890 อายุ 43 ปี สัญชาติอินเดีย จากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมบริโภค เครื่องปรุงแต่งอาหาร ขนมบิสกิต เนย และ ชีส บรรจุในลังกระดาษ จำนวน 60 ลัง ผักและผลไม้ บรรจุในถุงกระสอบ พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางประเภท แชมพู โฟมล้างหน้า วิตามิน น้ำหนักรวมประมาณ 500 กิโลกรัม และพบว่าไม่มีใบอนุญาตนำเข้ามาในราชอาณาจักร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการยึดสินค้าเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางไปต่างประเทศแล้วนำผลิตภัณฑ์สุขภาพกลับเข้ามาภายในประเทศเป็นจำนวนมากว่า การนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพจะต้องยื่นคำขอนำเข้า ณ สำนักด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนนำเข้าเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย ด้วยความห่วงใยผู้บริโภค อย. จึงขอชี้แจงรายละเอียดการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้กับประชาชนในการสั่งซื้อสินค้าและนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพจากต่างประเทศ ซึ่งผู้นำเข้าจะต้องแสดงหลักฐาน ในการยื่นคำขอนำเข้า ณ ด่านอาหารและยาที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ โดยมีรายละเอียดเอกสารที่ใช้ประกอบการนำเข้าและเงื่อนไข ดังนี้ กรณีนำเข้าเครื่องมือแพทย์เพื่อใช้เฉพาะตัว ต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เฉพาะตัวเท่านั้น ไม่นำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย จะต้องแสดงรายละเอียดเครื่องมือแพทย์ที่นำเข้า 

รวมทั้งแสดงใบรับรองแพทย์ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ รับรองว่าผู้นำเข้าจำเป็นต้องใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าว กรณีการนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการพิจารณาสั่งซื้อ หรือ เพื่อใช้เฉพาะตัวจะต้องรับรองว่าจะไม่นำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย จำกัดจำนวนนำเข้าตามหลักเกณฑ์ กรณีนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อบริโภคเอง จะต้องมีจำนวนในการบริโภค ไม่เกิน 30 วัน และมีวัตถุประสงค์การนำเข้าเพื่อการบริโภคเท่านั้น ไม่นำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย และ กรณีนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร หรือ เพื่อพิจารณาในการสั่งซื้อ จะต้องขออนุญาตนำเข้าจาก อย. และแสดงใบอนุญาตนำหรือสั่งอาหารเข้ามาในราชอาณาจักร
 
 
พร้อมทั้งแสดงฉลากอาหารของผลิตภัณฑ์ที่จะนำเข้า กรณีนำเข้ายาหรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่2,3,4 จะต้องเป็นการนำติดตัวเข้ามาในราชอาณาจักร ไม่เกินจำนวนที่จำเป็นในการรักษาเฉพาะตัว ภายใน 30 วัน โดยมีหนังสือรับรองแพทย์ประกอบ กรณีนำเข้ายาเสพติดที่ใช้ในการรักษาโรคเฉพาะตัว ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนการนำเข้า 

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการยื่นขออนุญาตนำเข้า พร้อมทั้งศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่http://logistics.fda.moph.go.th/fooddrug/ การจัดประเภทของผลิตภัณฑ์สุขภาพในแต่ละประเทศ อาจแตกต่างกันได้ผลิตภัณฑ์ที่จะนำเข้าประเทศไทย ต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบ ข้อกำหนด และกฎหมายของประเทศไทย เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นมาตรฐานในการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ค. 2559 เวลา : 18:26:48

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:03 pm