ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.ย้ำทูตพาณิชย์ทำความเข้าใจผู้นำเข้าอาหารรายใหญ่ไทยปราศจากแรงงานบังคับ


 


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศในสหรัฐอเมริกาให้รายงานความคืบหน้าและทำความเข้าใจกับผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายสำคัญเกี่ยวกับ          การดำเนินการของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาแรงงานบังคับในอุตสาหกรรมประมงให้ผู้นำเข้าได้รับทราบ
 

“รัฐบาลไทยมิได้นิ่งนอนใจและได้แก้ไขปัญหามาโดยตลอด ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นลำดับ อาทิ      การดำเนินการอย่างเข้มงวดในการจับกุมผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำที่ผิดกฎหมาย การออกกฎหมายด้านประมงฉบับใหม่เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์และแรงงานบังคับ การจัดทำบัญชีการลงทะเบียนแรงงานต่างชาติ การให้ความช่วยเหลือแก่แรงงานที่เคราะห์ร้าย รวมทั้งทำงานและประสานงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับองค์การแรงงานสากลและกลุ่มเอกชนอื่นๆ เป็นต้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว
 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงวอชิงตัน และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองชิคาโก ได้เดินทางเข้าพบ Ms. Martha Cutright Sarra ตำแหน่ง Vice President & Chief Ethics and Compliance Officer บริษัท The Kroger ณ สำนักงานใหญ่เมือง Cincinnati รัฐโอไฮโอ เพื่อรายงานความคืบหน้าการดำเนินการของรัฐบาลไทยในประเด็นดังกล่าวให้บริษัท The Kroger ได้รับทราบ และเพื่อเป็นการตอกย้ำให้คู่ค้ารายใหญ่มีความมั่นใจว่าตลอดห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเลของประเทศไทยปราศจากการค้ามนุษย์และแรงงานบังคับ

นอกจากนี้ ได้รับรายงานจากสคต. ณ เมืองชิคาโก ว่า Mr. Jeffrey L. Darling ตำแหน่ง Corporate Brand Global Sourcing Manager บริษัท The Kroger จะเดินทางเยือนงาน THAIFEX – World of Food Asia 2016 ในระหว่างวันที่ 25 – 29 พฤษภาคม 2559 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ในฐานะแขกพิเศษ และได้ให้เกียรติเป็นผู้บรรยายพิเศษให้กับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยในงาน และในเดือนกรกฎาคม 2559 ฝ่าย Ethics and Compliance และฝ่าย Global Sourcing ของบริษัทฯ จะเดินทางเยือนประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง

ห้าง Kroger เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตอันดับหนึ่งของสหรัฐฯ มียอดจำหน่าย 108 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสาขาในเครือทั้งหมดจำนวน 2,778 แห่ง และนำเข้าสินค้าจากทั่วโลกกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ          โดยนำเข้าจากไทยประมาณ 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าที่นำเข้าได้แก่ อาหารทะเลแช่แข็ง ปลาทูน่ากระป๋อง สับปะรดกระป๋อง ข้าวหอมมะลิ และของใช้ในครัวเรือน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2559 เวลา : 14:56:23

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:22 am