ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. เผยผลสำเร็จพัฒนาบริการโรคตาลดเวลารอคิวผ่าตัดตาต้อกระจกเหลือ 18 วัน


 


กระทรวงสาธารณสุข เผยความสำเร็จการพัฒนาระบบบริการโรคตาเขตสุขภาพที่ 8 ขยายบริการผ่าตัดตาต้อกระจกไปที่โรงพยาบาลนาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.หนองบัวลำภู เพิ่มการเข้าถึงบริการ ลดระยะเวลารอคิวผ่าตัดได้ 5 เท่าตัวจาก 3 เดือนถึง 2 ปีเหลือเพียงแค่ 18 วัน เน้นให้ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกค้นหาผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางการมองเห็นจากต้อกระจกในหมู่บ้าน/ชุมชน 
 

วันนี้ (22 พฤษภาคม 2559) นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมชมศูนย์ผ่าตัดตาต้อกระจกเขตสุขภาพที่ 8 ที่โรงพยาบาลนาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.หนองบัวลำภู ว่า โรคต้อกระจกเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ตาบอด พบถึงร้อยละ 70 โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ โดยผลสำรวจของโรงพยาบาลเมตตาประชา รักษ์หรือวัดไร่ขิง ปีพ.ศ.2556 พบว่า ผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะป่วยด้วยโรคต้อกระจกมากถึงปีละ 65,000 คน ขณะที่การผ่าตัดตาทำได้ที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลจังหวัดเท่านั้น ทำให้มีผู้ป่วยตกค้างรอผ่าตัดจำนวนมาก และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 60,000 คน หากไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้ตาบอดถาวรได้ 
 
 

กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดให้โรคตาเป็น 1 ใน 13 สาขาของแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan)  ให้ทุกเขตพัฒนาระบบเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสะดวก ใกล้บ้าน และลดเวลารอคอยการผ่าตัด ให้ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดเร็วขึ้น ตั้งเป้าจะผ่าตัดผู้ตกค้างให้หมดไปภายในพ.ศ. 2560 และลดอัตราตาบอดให้ได้ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนดคือไม่เกินร้อยละ 0.5

สำหรับเขตสุขภาพที่ 8 ที่ผ่านมา ผ่าตัดตาต้อกระจกได้เฉพาะในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปเท่านั้น โดยเฉพาะจังหวัดบัวลำภูและเลยซึ่งมีประชากรจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยต้องรอคิวผ่าตัดนาน จึงได้ขยายบริการผ่าตัดตา โดยจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดตาต้อกระจกเพิ่ม 1 แห่งที่โรงพยาบาลนาวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.หนองบัวลำภู เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งประสบความสำเร็จในการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านตาอย่างมาก ช่วยลดปัญหาตาบอดและระยะเวลารอคอยผ่าตัดจาก 3 เดือน ถึง 2 ปี เหลือเพียงแค่ 18 วัน เรียกได้ว่าลดเวลารอผ่าตัดได้มากถึง 5 เท่าตัว เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการโดยการพัฒนาศักยภาพ   อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปฐมภูมิให้สามารถค้นหาผู้สูงอายุที่ตาใกล้บอดจากต้อกระจกในชุมชน ร่วมกับการจัดบริการเชิงรุกโดยพยาบาลเฉพาะทางเวชปฏิบัติทางตาออกคัดกรองผู้สูงอายุในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพื่อ ส่งต่อให้จักษุแพทย์ที่รพ.นาวังฯ ตรวจวินิจฉัย และนัดผ่าตัดรักษา โดยมีทีมจักษุแพทย์จาก 3 โรงพยาบาลใหญ่ คือ หนองบัวลำภู อุดรธานี และเลย มาช่วยผ่าตัดถ่ายทอดความรู้และทักษะการผ่าตัดแก่ทีมแพทย์โรงพยาบาลนาวังฯ โดยที่ผ่านมาสามารถคัดกรองไปได้แล้วกว่า 23,727 ราย ผ่าตัดต้อกระจกแล้ว 3,226 ดวง และผ่าตัดต้อเนื้อ 665 ดวง พร้อมทั้งติดตามผลหลังเข้ารับการผ่าตัดเบ็ดเสร็จในจุดเดียวที่ศูนย์

บันทึกโดย : วันที่ : 22 พ.ค. 2559 เวลา : 10:27:54

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:30 am