ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.เน้นใช้กลไกคกก.หมู่บ้านเดินหน้าสร้างปรองดอง


 


กระทรวงมหาดไทยเดินหน้าสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล เน้นใช้กลไกคณะกรรมการหมู่บ้านลงไปสร้างความเข้าใจกับประชาชนในทุกระดับ

 นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามนโยบายการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ร่วมกับ ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปในหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง จึงขอเรียนให้ทราบถึงผลการดำเนินงานตั้งแต่ตุลาคม 2558 – ปัจจุบัน ดังนี้

1. ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ โดยผ่านกลไกระดับจังหวัด อำเภอและท้องถิ่น โดยได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน จัดกิจกรรมสร้างบรรยากาศความปรองดอง ส่งเสริมความสามัคคีสมานฉันท์ อาทิ การจัดงานประเพณี กิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมการพัฒนาต่างๆ จำนวนกว่า 4.7 หมื่นครั้ง และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จำนวน 4,505 เรื่อง ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นปัญหาความเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกิน สาธารณูปโภค และสิ่งแวดล้อม

2. การแก้ไขปัญหาความต้องการของประชาชนที่ได้จากเวทีเสวนา และปัญหาร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 2.7 ล้านเรื่อง

3. การใช้กลไกคณะกรรมการหมู่บ้านดำเนินการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยเน้นย้ำให้นายอำเภอดำเนินการขับเคลื่อนสร้างความปรองดองในพื้นที่ ผ่านกลไกของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)  โดยกรมการปกครอง ได้กำหนดให้มีตัวชี้วัดร้อยละของหมู่บ้านที่คณะกรรมการหมู่บ้านได้ดำเนินการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ มีหลักเกณฑ์ในการติดตามผลการดำเนินงานที่ชัดเจน อาทิ การจัดให้มีการประชุม หรือเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่จะเป็นแนวทางสร้างความปรองดอง การจัดกิจกรรมคืนความสุข คืนรอยยิ้มให้กับคนในหมู่บ้าน การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ และการขับเคลื่อนสร้างค่านิยม 12 ประการ ปัจจุบันมีหมู่บ้านที่สามารถดำเนินการตามหลักเกณฑ์ได้แล้วกว่า 23,435 หมู่บ้าน

ในขณะเดียวกันกระทรวงมหาดไทยก็ได้สั่งการให้จังหวัด อำเภอ ติดตามแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อลดความขัดแย้ง ป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งในสังคมขึ้นใหม่และเชิญชวนให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นตามกรอบการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน มีการดำเนินการติดตามประเมินผลทัศนคติประชาชนทุกภาคส่วน และองค์กรต่างๆ ในสังคมที่มีต่อการปฏิรูปประเทศ โดยจะใช้กลไกในการรวบรวมข้อมูล รับทราบปัญหา และความต้องการของประชาชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและเกิดความปรองดองอย่างยั่งยืนต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในระยะต่อไปนั้น ยังคงเน้นหนักการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนในระดับพื้นที่ ซึ่งขณะนี้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กำลังอยู่ระหว่างจัดทำคู่มือการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในระดับพื้นที่ เพื่อเป็นคู่มือในการสนับสนุนการปฏิบัติงานให้กับจังหวัดและอำเภอ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2559 และจะเร่งแจกจ่ายให้กับจังหวัด อำเภอทั่วประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ได้ใช้เป็นแนวทางดำเนินงานต่อไป
 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 พ.ค. 2559 เวลา : 16:33:53

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:24 am