ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารไทยเตรียมผลักดันเป็นธุรกิจบริการดาวเด่น


 


พาณิชย์’ ส่งเสริม “ธุรกิจร้านอาหารไทย” ให้มีระบบบริหารจัดการเทียบเท่ามาตรฐานสากล พร้อมเตรียมผลักดันให้เป็นธุรกิจบริการดาวเด่นสร้างรายได้เข้าประเทศ เน้นใช้เอกลักษณ์ตำรับอาหารไทยที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว รสชาติที่อร่อยละมุนลิ้นเป็นจุดขายสร้างความสุขในการลิ้มรสอาหาร แนะ!! ใช้ช่องทางออนไลน์สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด กระตุ้นแรงจูงใจให้เกิดความอยากชิม หวังปักหมุดความอร่อยให้เป็นที่รู้จักแก่นักชิมทั่วทุกมุมโลก พร้อมเปิดแคมเปญ “Happy Restaurant : ร้านอาหารไทย สร้างสรรค์ความสุข” สะท้อนภาพแห่งความสุขจากการรับประทานอาหารไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายเร่งส่งเสริมธุรกิจบริการของไทยทุกประเภทให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไปทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากธุรกิจภาคบริการมีความสำคัญมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้วธุรกิจภาคบริการจะมีสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งธุรกิจร้านอาหารถือเป็นธุรกิจบริการของไทยประเภทหนึ่งที่มีศักยภาพสูง โดยมีพื้นฐานมาจากการที่อาหารไทยเป็นที่รู้จักจากนักชิมจากทั่วทุกมุมโลกดีอยู่แล้ว ดังนั้น ธุรกิจร้านอาหารของไทยจึงมีโอกาสที่จะสามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้ไม่ยาก ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศอีกทางหนึ่ง”

 
 
“กระทรวงฯ เร่งส่งเสริม “ธุรกิจร้านอาหารไทย” ให้มีระบบการบริหารจัดการธุรกิจเทียบเท่ามาตรฐานสากลและมีคุณภาพ พร้อมเตรียมผลักดันให้เป็นธุรกิจร้านอาหารไทยเป็นธุรกิจดาวเด่นที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะใช้จุดแข็งด้านความโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตำรับอาหารไทย รสชาติอาหารที่มีความอร่อยละมุนลิ้นเป็นจุดขาย เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายสุดท้าย คือ ผู้บริโภคมีสร้างความสุขจากการที่ได้รับประทานอาหารไทยจากร้านอาหารของไทย”

“ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการส่งเสริม “ธุรกิจร้านอาหารไทย” อย่างจริงจัง โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับสถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร จัดทำหลักสูตรเชิงลึก 36 ชั่วโมง เพื่อติวเข้มและสร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ การตลาดสมัยใหม่ เทคโนโลยี นวัตกรรม การบริหารทรัพยากรบุคคล การบริหารด้านการเงินและบัญชี กฎระเบียบต่างๆ รวมถึงข้อความรู้ที่สำคัญเกี่ยวกับการประกอบกิจการร้านอาหารไทยแก่ผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างมาตรฐานคุณภาพให้กับร้านอาหารไทย ให้ธุรกิจมีความทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถแข่งขันทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้ประกอบการฯ ใช้ช่องทางออนไลน์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด และสร้างแรงจูงใจแก่ผู้บริโภคให้เกิดการอยากรับประทานอาหารไทย”

“นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดแคมเปญ “Happy Restaurant : ร้านอาหารไทย สร้างสรรค์ความสุข” ซึ่งสามารถสะท้อนได้ถึงภาพแห่งความสุขจากการรับประทานอาหารไทยที่ร้านอาหารของไทย เพื่อหวังปักหมุดความอร่อยให้อาหารไทยและร้านอาหารไทยเป็นที่รู้จักแก่นักชิมทั่วทุกมุมโลก โดยกระทรวงฯ จะใช้แคมเปญนี้ เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์เชิญชวน 1) ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยเข้าร่วมพัฒนาศักยภาพกับกระทรวงฯ เพื่อให้มีระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล และ 2) ให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและขาวต่างประเทศเลือกร้านอาหารไทยในการบริโภคอาหารไทยเท่านั้น ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับความสุขจากการรับประทานอาหารไทยอย่างแท้จริง”

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่ต้องการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล สามารถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร 0 2547  5954 สายด่วน 1570 หรือ www.dbd.go.th และ e-Mail : bizservice@dbd.go.th
 

บันทึกโดย : วันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 07:13:15

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:31 pm