ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ถกคลังขายข้าวแอฟริกาแบบเงินเชื่อ


 

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในทวีปแอฟริกา ได้ติดต่อขอซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยแบบเงื่อนไขพิเศษ เช่นเป็นเงินเชื่อ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมฯได้หารือกับกระทรวงการคลังถึงความเป็นไปได้ ในการขายข้าวแบบเงินเชื่อ รวมถึงรูปแบบการชำระเงินแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะสามารถดำเนินการได้จริงหรือไม่ เพราะต้องพิจารณารายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบ โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่ติดต่อขอซื้อเข้ามา

         
 
"มีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่เราต้องพิจารณาให้รอบคอบที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงขึ้น โดยเฉพาะการชำระเงิน ความน่าเชื่อถือด้านการเงินของผู้ซื้อ ถ้าเราจะขายข้าว แบบเงินเชื่อจริงๆ ก็ต้องขายแบบจีทูจีเท่านั้น ถ้ามีความเสี่ยงเช่นอาจไม่ได้เงิน จะไม่ขายแน่นอน หากมีข้อสรุปในการขายข้าวจีทูจีภายใต้เงื่อนไขพิเศษ จะทำให้รัฐบาลมีช่องทางในการจำหน่ายข้าวในสต็อกรัฐบาลได้รวดเร็วขึ้น" นางดวงพร กล่าว
       
กรมฯเตรียมนัดหารือกับกลุ่มธุรกิจที่ทำการค้ากับกลุ่มประเทศแอฟริกา และธนาคารต่างๆ เพื่อจะดูความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ ในการซื้อขายสินค้าระหว่างกันเพราะรัฐบาลไทยไม่มีนโยบายที่จะขายข้าวแบบแลกเปลี่ยนกับสินค้าอื่น (บาร์เตอร์เทรด) หรือการค้าต่างตอบแทน (เคาน์เตอร์ เทรด) เพราะวิธีการดำเนินการยุ่งยาก และมีปัญหาในการคำนวณราคาสินค้า รัฐบาลต้องการให้การซื้อขายเป็นการจ่ายเงินมากกว่า  
          
ส่วนการจะเดินทางไปเจรจาหาลู่ทางการค้า การลงทุนที่ประเทศโมซัมบิกในเร็วๆ นี้ จะถือโอกาสเจรจาขายข้าวไทยด้วย ที่ผ่านมา โมซัมบิกเคยนำเข้าข้าวจากไทยราวปีละ 3แสน-4แสนตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวขาว เช่น 5%, 10%, 15%
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 08:00:48

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:14 am