ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังกดดันราคาน้ำมัน - บมจ.ไทยออยล์


 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 23 พ.ค. 2559


ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังกดดันราค้ำมัน ขณะที่ตลาดยังจับตาอุปทานน้ำมันที่หายไปกะทันหันในหลายประเทศ 

         
- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องหลังตลาดคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย. นี้ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทั้งเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ถูกกดดันให้ปรับลดลงเมื่อวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ผ่านมา 
         
- รัฐมนตรีกระทวงพลังงานของรัสเซียกล่าวว่าตลาดน้ำมันยังคงมีภาพของอุปทานน้ำมันที่มากกว่าความต้องการใช้อยู่ราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งยังมองว่าราคาน้ำมันดิบปีนี้คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ราว 40-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์จากธนาคาร BNPP มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นการปรับขึ้นที่เร็วเกินไปและมองว่าราคาอาจปรับลดลงไปต่ำกว่าระดับ 40 เหรียญฯ ได้  
         
+ บริษัท Exxon Mobil's ประกาศภาวะฉุกเฉินที่ท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบ Qua Iboe ซึ่งเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดของไนจีเรียที่ปกติมีการส่งออกน้ำมันดิบกว่า 300,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังผู้บุกรุกเข้ายึดพื้นที่ทำให้ต้องอพยพคนงานออกมา นอกจากนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบในไนจีเรียยังส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดิบของประเทศลดลงต่ำกว่าระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 22 ปี 
         
+ สถานการณ์ไฟป่าในแคนาดายังคงส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองอัลเบอร์ตาทางตอนเหนือของประเทศ แม้หลายฝ่ายคาดว่าฝนที่ตกลงมาในช่วงปลายสัปดาห์จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นก็ตาม นอกจากนั้นบริษัท Suncor Energy ยังประกาศขยายภาวะฉุกเฉินของการผลิตน้ำมันของบริษัทเพิ่มเติม โดยกำลังผลิตน้ำมันดิบของบริษัทกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันต้องหยุดลง ทั้งคาดว่าการส่งออกน้ำมันสำหรับเดือน พ.ค. นี้อาจจะไม่สามารถทำได้ 

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่การผลิตน้ำมันเบนซินจากจีนเดือน เม.ย. ยังเพิ่มขึ้นกว่า 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงหนุนจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่มีความต้องการใช้สูง
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคาได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ในอินเดียที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ขาดแคลนน้ำในการผลิตไฟฟ้า ขณะที่การผลิตน้ำมันดีเซลของจีนเดือน เม.ย. ยังลดลง 5.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบกับสต๊อกน้ำมันดีเซลคงคลังที่ยุโรปที่ปรับลดลงในสัปดาห์ล่าสุดหลังโรงกลั่นในฝรั่งเศสกว่า 5 แห่งประท้วงลดกำลังผลิตลงกว่า 50%   

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียยังคงไม่คลี่คลายและส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี 
         
การผลิตน้ำมันดิบในแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาลุกลามต่อไปทางตอนเหนือ ส่งผลกระทบให้บริษัทน้ำมันไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้และทำให้โดยรวมปริมาณการผลิตหายไปรวมทั้งสิ้นราว 1.28 ล้านบาร์เรลต่อวัน  
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับลดลงต่อเรื่องหรือไม่ ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 8.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

 
 

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 23 พ.ค. 2559

บันทึกโดย : วันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 08:56:58

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:51 pm