ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สรรพากรลดเกณฑ์ขอเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวต่างชาติง่ายขึ้น


 


กรมสรรพากรปรับลดหลักเกณฑ์การขอเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ง่ายขึ้น  เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า เพิ่มรายได้ และเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการ สำหรับจำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยซึ่งมีจำนวนมากขึ้นทุกปี  

นายสมชาย  แสงรัตนมณีเดช  รองอธิบดีกรมสรรพากร  ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร   เปิดเผยว่า “เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล  กรมสรรพากรได้ปรับลดหลักเกณฑ์ในการขอเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (VAT Refund For Tourists)  ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 90) ฯ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยฉบับที่ 209  เพื่อให้ผู้ที่สนใจขอเป็นผู้ประกอบการดังกล่าวได้ง่ายขึ้น  โดยหลักเกณฑ์ใหม่กำหนดเพียงว่า  ผู้ขออนุมัติเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล  และเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3        แห่งประมวลรัษฎากร  (คำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7)  โดยมิได้มีการกำหนดเรื่องทุน            จดทะเบียนไว้อีกแต่อย่างใด  
 
 
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุมัติเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  โดยยื่นผ่านทางสำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งอยู่  หรือยื่นผ่านทางสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่  (กรณีอยู่ในการกำกับดูแล)  หรือยื่นผ่านทางเว็บไซต์กรมสรรพากรที่ www.rd.go.th/vrt  เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว  กรมสรรพากรจะให้การสนับสนุนในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ การให้คำแนะนำพร้อมคู่มือการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ  แผ่นพับประชาสัมพันธ์ภาษาต่างประเทศ  ป้ายแสดงสัญลักษณ์  VAT Refund For Tourists  เป็นต้น  และคาดว่าหลักเกณฑ์ที่ปรับใหม่นี้  จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (VAT  Refund  For  Tourists) มากขึ้น  ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า และสร้างรายได้จากการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีอีกด้วย”                                  
หากมีข้อสงสัย  สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ทุกแห่ง   กลุ่มบริหารการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว โทร. 0-2272-9245  หรือศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร  RD call Center            โทร. 1161
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 10:11:54

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:08 pm