ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ค้าสีลมยื่นหนังสือร้องนายกฯ ระงับคำสั่งห้ามขายกลางคืน


 


วันนี้(23พ.ค.)เวลา 10.00น. ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ค้าสีลมได้เดินทางมายื่นหนังสื่อถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ระงับคำสั่งห้ามขายสินค้าบนทางเท้าริมถนนสีลมทั้งขาเข้าและขาออกในเวลากลางคืนโดยทางกลุ่มยืนยันว่าจะไม่ย้ายออกในวันที่ 1 มิถุนายน 2559 อย่างที่มีประกาศออกไปอย่างแน่นอน

 
แกนนำกลุ่มผู้ค้าสีลม กล่าวว่า การที่ทางกลุ่มมายื่นหนังสือถึงนายกฯ อีกครั้งก็เพื่อมาติดตามการร้องทุกข์เรื่องดังกล่าว หลังจากที่เดินทางมาแล้วเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ทางกลุ่มได้มาเจรจาเพื่อขอให้นายกฯระงับคำสั่งที่ห้ามผู้ค้าขายสินค้าในเวลากลางคืน โดยทางกลุ่มยืนยันว่าจะไม่ย้ายออกไปในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพราะสถานที่ขายใหม่ที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.)จัดสรรให้นั้น กลุ่มผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถย้ายไปได้เนื่องจากประเภทสินค้าที่จำหน่ายอยู่เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
       
 
ส่วนกรณีที่นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ได้แจกเอกสารให้ผู้ค้า ในวันที่ 20 พ.ค. 2559 โดยเนื้อหาในประกาศจะมีการประชุมหารือกับผู้ค้า แต่ทางผู้ค้า ยืนยันว่าไม่ได้รับทราบล่วงหน้า
          
ทั้งนี้ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นข้อต่อสำนักงานเขตบางรักอีกครั้ง ในเรื่องการจัดระเบียบทางเท้าร่วมกัน ทั้งปัญหาการจราจรติดขัด โดยจะขอให้ปรับเลื่อนเวลาเปิดปิด จาก 19.00น.- 02.00 น. ไปเป็น 21.00 น. - 02.00 น. โดยทางกลุ่มยืนยันว่า หากภาครัฐจะเข้ามาจัดระเบียบ ก็ควรที่จะดำเนินการกับผู้ค้าแอบแฝง ทั้งรถเข็นบนถนน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเวียดนาม ที่แอบมาจำหน่ายสินค้า

อนึ่ง วานนี้(22 พ.ค.) ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้ค้าบนทางเท้าถนนสีลมช่วงเวลากลางคืน เพื่อชี้แจงและขอความร่วมมือผู้ค้าในการจัดระเบียบทางเท้าถนนสีลมทั้ง 2 ฝั่ง โดยมีนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตบางรัก สำนักเทศกิจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลบางรัก สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการกองปราบปราม และกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมโรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม เขตบางรัก

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า  เป็นการประชุมเพื่อชี้แจงและขอความร่วมมือผู้ค้าบนถนนสีลมในช่วงเวลากลางคืนทั้ง 2 ฝั่ง รวมผู้ค้ากว่า 600 ราย ซึ่งที่ผ่านมา กทม. ได้ดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณถนนสีลมไปแล้ว โดยได้ขอความร่วมมือผู้ค้าไม่อนุญาตให้ทำการค้าในช่วงเวลากลางวันแต่อนุโลมให้ผู้ค้าทดลองทำการค้าในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งก็ได้มีการทำการค้ามาชั่วระยะเวลาพอสมควร
 
แต่เนื่องจาก กทม. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ทางเท้าเพื่อการสัญจร จนต้องลงมาเดินบนพื้นผิวจราจร เนื่องจากมีการตั้งวางแผงค้ากีดขวางทางเท้าเป็นจำนวนมาก เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม โดนฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่สามารถใช้ช่องทางจราจรช่องซ้ายสุดได้ทั้ง 2 ฝั่ง เนื่องจากเวลาค้าขายผู้ค้านำรถมาจอดขนถ่ายสินค้า ทำให้พื้นผิวการจราจรลดลง รวมถึงการขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้ กทม. มีความจำเป็นต้องจัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมด การอนุโลมอนุญาตให้ทำการค้าในช่วงเวลากลางคืนต้องยกเลิก เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและคืนทางเท้าให้กับพี่น้องประชาชนและสังคมโดยส่วนรวมได้ใช้พื้นที่และทางสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ลดปัญหาการจราจรพื้นที่โดยรอบ
 
 
รวมถึงให้ผู้ค้าที่อยู่ในอาคารพาณิชย์สามารถประกอบธุรกิจได้โดยสะดวก โดยขณะนี้กทม. ได้จัดหาพื้นที่รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบไว้กว่า 10,000 แผง ซึ่งมั่นใจว่าเพียงพอต่อการรองรับกลุ่มผู้ค้า โดยผู้ค้าสามารถขอดูรายชื่อสถานที่รองรับได้ที่สำนักงานเขตบางรัก ทั้งนี้ วันนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้กลุ่มผู้ค้าบนถนนสีลมทั้งหมดจัดตั้งตัวแทนผู้ค้าบนถนนสีลมทั้ง 2 ฝั่ง จำนวน 5 คน ร่วมประชุมกับผู้อำนวยการเขตบางรักเพื่อหารือและหาทางออกร่วมกันในการจัดระเบียบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวฯ อีกครั้ง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 12:05:13

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:30 pm