ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ.ประสาน 22 จังหวัดรับมืออุทกภัย-วาตภัย-ดินโคลนถล่มช่วง 23-26 พ.ค.นี้


 


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดว่าในช่วงวันที่ 23-26 พ.ค.นี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชั่น “โรอานู" ปกคลุมบริเวณด้านตะวันตกของประเทศเมียนมาร์ ส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงปกคลุมประเทศไทย ทำให้มีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 
 
 
          
ปภ.ได้ประสาน 22 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ตาก หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาญจนบุรี ราชบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา และภูเก็ต รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม  โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อม ปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดให้ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนัก พร้อมตรวจสอบเขื่อน ฝาย อ่างเก็บน้ำ คันกั้นน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง สิ่งก่อสร้างในเขตชุมชนและป้ายโฆษณาในพื้นที่สาธารณะอยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณริมถนนและพื้นที่ชุมชน เพื่อป้องกันการล้มทับ ก่อให้เกิดอันตราย กรณีสถานการณ์รุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัยจังหวัด เพื่อประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที
          
สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 12:27:53

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:35 am