ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อธิบดีกรมบังคับคดีสรุปผลดำเนินงานรอบ3เดือนลดความเหลื่อมล้ำในสังคม


 


วันนี้ (23 พฤษภาคม 2559) เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สำนักโฆษก เปิดเผยว่า นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ได้สรุปผลการดำเนินงานของกรมบังคับคดีในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม – มีนาคม 2559) สามารถอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้เป็นอย่างดี สนองตอบนโยบายของรัฐบาลได้สูงที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา
 

ทั้งนี้ กรมบังคับคดีมีผลงานโดดเด่นในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ตลอดจนการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ พร้อมการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย โดยในปีงบประมาณ 2559 กรมบังคับคดีได้กำหนดแนวทางเร่งรัดการผลักดันทรัพย์สินออกจากระบบการบังคับคดีด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การจัดมหกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สินในระบบการบังคับคดีเป็นวงเงินกว่า 51 ล้านบาท
 
 

นอกจากนี้ กรมบังคับคดีได้บูรณาการความร่วมมือกับสถาบันการเงินและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อให้บริการด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ในชั้นบังคับคดีแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างความสมานฉันท์ปรองดองขึ้นในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม คิดเป็นวงเงินกว่า 768 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ กรมบังคับคดียังได้พัฒนากฎหมายด้วยการปรับปรุงและแก้ไขตามกระบวนการให้มีความทันสมัยและได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสร้างความเชื่อมมั่นแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเช่น กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. 2559 ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา รวมทั้ง ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ....) พ.ศ. .... (การฟื้นฟูกิจการ) ซึ่งผ่านมติเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว และจะได้ผ่านขั้นตอนสู่การประกาศใช้เป็นผลตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมบังคับคดีได้เปิดเผยเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า กรมบังคับคดีได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสดงข้อมูลด้วยความโปร่งใส สะดวก รวดเร็ว และให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอย่างง่ายดายและทั่วถึง อีกทั้งมีการพัฒนาการประมูลขายทอดตลาดตลอดจนสามารถยื่นคำร้องต่าง ๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมฯ ได้อีกด้วย พร้อมกันนี้ยังใช้ระบบ EDC payment มาใช้การวางเงินหลักประกัน เพื่อเข้าซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาด โดยเปิดใช้บริการไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ศกนี้ และจะครอบคลุมทุกสำนักงานของกรมบังคับคดีทั่วประเทศ ภายในเดือนมิถุนายน ศกนี้ อีกด้วย

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 12:54:08

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:31 am