ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์พายุ-ฝนตกหนัก


 


ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศในช่วงนี้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ในหลายจังหวัดให้ระมัดระวังเหตุพายุลมแรง และฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีข้อห่วงใยสถานการณ์ภัยพิบัติที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน และโปรดมีบัญชาให้ทุกหน่วยงานเตรียมรับสถานการณ์ฝนตกหนักที่จะเกิดขึ้น
 
          
ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี และป้องกันมิให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กระทรวงมหาดไทย จึงมีหนังสือวิทยุด่วนที่สุด สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ดำเนินการ ดังนี้
          

ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น อันเนื่องมาจากเหตุฝนตกหนัก อาทิ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ อุบัติเหตุ น้ำท่วมขัง ปัญหาการคมนาคมขนส่ง การเดินเรือ ความปลอดภัยในอาคารและป้ายขนาดใหญ่ ระบบไฟฟ้า เป็นต้น โดยให้ดำเนินการเตรียมการ หรือตรวจสอบสภาพความปลอดภัยทุกด้านตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัด แผนปฏิบัติการฯ หรือ แผนเผชิญเหตุของอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแนวทางการจัดการสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือสั่งการไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยให้เตรียมความพร้อมและบริหารจัดการเครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมทั้งระบบการติดต่อสื่อสารต่างๆ ให้มีความพร้อม ทั้งนี้ อาจร้องขอหน่วยทหารในพื้นที่ร่วมบูรณาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดขึ้นด้วยก็ได้
      
 จากข้อมูลพบว่าในแต่ละปีคนไทยมีสถิติถูกฟ้าผ่าจำนวนมาก และมักเกิดกับผู้มีอาชีพเกษตรกรรมที่ทำงานกลางแจ้งมากที่สุด และจากสถานการณ์วาตภัยอันเกิดจากพายุฤดูร้อนตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 17 พ.ค.59 มีผู้เสียชีวิต 25 ราย ในจำนวนนี้มีสาเหตุเกิดจากถูกฟ้าผ่าถึง 11 ราย แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าสูง
 
 
ดังนั้น จึงขอเน้นย้ำให้ทางจังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากฟ้าผ่าในที่กลางแจ้ง เช่น ในขณะฝนตก ห้ามหลบใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้ป้ายโฆษณา วัสดุคอนกรีต และเสาไฟฟ้าแรงสูงที่มีส่วนประกอบหลักเป็นโลหะอย่างเด็ดขาด และควรป้องกันตนเอง โดยการนั่งหมอบ ย่อตัวให้ต่ำและชิดกับพื้นให้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการสวมใส่วัสดุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า เช่น เงิน ทองคำ ทองแดง นาก สร้อยโลหะ กำไลและร่มที่มีส่วนยอดเป็นโลหะ ห้ามอยู่ใกล้หรือใช้อุปกรณ์ ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า เช่น เครื่องมือการเกษตร โทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์สาธารณะ เป็นต้น
          
อย่างไรก็ตามทางกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภอ ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ ให้ทำหน้าที่บูรณาการประสานงานระหว่างทุกหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากเกิดภัยพิบัติขึ้น ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานลงไปช่วยเหลือพี่น้อง ประชาชนในพื้นที่ที่เกิดเหตุในทันที และกระทรวงมหาดไทยจะติดตามเฝ้าระวัง สถานการณ์ในพื้นที่ร่วมกับทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิดด้วย



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 13:25:16

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:40 pm