ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
5ช่องทีวีดิจิตอลยื้อจ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 3 รอคำสั่งศาล


 


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. เป็นวันครบกำหนดของการจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวดที่ 3 แต่ปรากฎว่ามีทีวีดิจิตอลจำนวน 5 ช่อง ได้แก่ ช่องวัน , ช่องจีเอ็มเอ็ม แชนแนล, ช่องพีพีทีวี ,ช่องไทยรัฐทีวี และช่องไบรท์ทีวี ไม่มาชำระเงินรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,388.882 ล้านบาท ทำให้มีผู้มาชำระเงินเพียง 17 ช่อง เป็นจำนวนเงิน 6,485.912 ล้านบาท ขณะที่ 2ช่องของ บริษัท ไทยทีวี จำกัด กสทช.ต้องเรียกเก็บค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวดที่ 3 จำนวน 384.344 ล้านบาท กับธนาคารกรุงเทพ ตามที่ธนาคารได้เคยแจ้งไว้ตามสัญญาหนังสือค้ำประกันทางการเงินที่ทำไว้กับ ไทยทีวี ว่าต้องจ่ายเงินทีละงวด
 

ทั้งนี้ กสทช.จะให้เวลาทีวีดิจิตอลทั้ง 5 ช่อง ประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนว่ามีเหตุผลอะไรถึงไม่มาชำระเงินในระยะเวลาที่กำหนด หากมีเหตุผลว่ารอคำสั่งศาลปกครองที่จะดำเนินการไต่สวนฉุกเฉิน กสทช.ก็ต้องนำเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ประชุมอีกครั้งหนึ่งว่ามีมติอย่างไร แต่ดอกเบี้ย 7% ต่อปี จะเริ่มคำนวณตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งมติกสท.อาจจะพัก หรือ เพิกถอนใบอนุญาตก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ โดยมติ กสท.ได้ยืนยันไปแล้วว่าไม่สามารถเลื่อนชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 3 ได้ เพราะจะกระทบต่อการแข่งขัน และในงวดที่ 2 ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีมติให้เลื่อนจ่าย
         

" 5 ช่องทีวีดิจิตอลที่ไม่มาชำระเงินตามกำหนดเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่ร้องต่อศาลปกครองว่า กสทช.ไม่ดำเนินการเป็นไปตามประกาศ และเรียกร้องค่าเสียหาย หากบางช่องเข้ามาชำระล่าช้าอาจจะมีการพิจารณาเหตุผลและความจำเป็นเพื่อนำเสนอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ให้พิจารณาเหตุผลอีกครั้ง ส่วนกรณีช่องไทยทีวี และช่องเอ็มวีทีวี ที่ยุติการออกอากาศ และถูกเพิกถอนใบอนุญาต ไปแล้วจากการไม่ชำระเงินค่าใบอนุญาตตั้งแต่งวด 2 ทางสำนักงาน กสทช.จะเรียกเก็บ จากธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ออกหนังสือ ค้ำประกันอีกครั้งตามกำหนด"
         
ที่ประชุม กสท. มีมติว่า เมื่อพ้นกำหนดแล้วไม่มาชำระ สำนักงาน กสทช. จะส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังช่องทีวีดิจิตอลให้เข้ามาชำระเงินงวดที่ 3 พร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และค่าธรรมเนียม ที่ต้องจ่ายเพิ่มตามวันที่มาชำระล่าช้าหากยังไม่เข้ามาชำระอีกอาจจะพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตได้


 ด้านนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (BMB) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง พีพีทีวี กล่าวในฐานะตัวแทนทีวีดิจิตอล 5 ช่องที่ไม่มาชำระเงินงวดที่ 3 ในเวลาที่กำหนด ว่าต้องการรอคำสั่งศาลเรื่องผ่อนผันการชำระเงินไปก่อน ซึ่งทางศาลปกครองได้แจ้งให้ทราบเมื่อเวลา 13.30 น.(ของวันที่23 พ.ค.) ว่า จะมีการนัดไต่สวนในวันที่ 27 พ.ค. เวลา 13.30 น.เสียก่อน หากศาลมีคำสั่งอย่างไรก็พร้อมที่จะชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 3 พร้อมดอกเบี้ย ในส่วนช่องเนชั่น ช่องนาว และช่องสปริงนิวส์ ที่เพิ่งเข้าร่วมขอผ่อนผันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 3 กับ 5 ช่อง ยินดีจ่ายไปก่อนและสงวนสิทธิการฟ้องเช่นกัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 06:38:35

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:22 am