ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานเตรียมมาตรการช่วยเหลือลูกจ้างจากการปิดกิจการบ.อัคราฯ


 


นายสุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือเพื่อเตรียมการกำหนดมาตรการรองรับ กรณีลูกจ้างได้รับผลกระทบจากสถานประกอบกิจการปิดกิจการหรือเลิกจ้างกรณี บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 7 อาคารกระทรวงแรงงาน  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 59 ว่า “พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายให้ดูแลคุ้มครองแรงงานที่มีแนวโน้มถูกเลิกจ้าง ให้ครบถ้วนรอบด้าน 

 
ในการประชุมฯได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานบูรณาการเตรียมความพร้อมและดำเนินการช่วยเหลือตามภารกิจของหน่วยงาน ดังนี้ 

1) กรมการจัดหางาน เตรียมความพร้อมตำแหน่งว่างทั้งในจังหวัดพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง พร้อมบริการแนะแนวการประกอบอาชีพอิสระ และการให้ความรู้กองทุนผู้รับงานไปทำที่บ้าน
2) กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สำรวจข้อมูลความต้องการของลูกจ้างเพื่อพัฒนาฝีมือเพิ่มเติมในสาขาอาชีพที่ทำอยู่ หากต้องการประกอบอาชีพเดิม หรือฝึกอาชีพอิสระเพื่อการประกอบอาชีพใหม่ 
3) กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของบริษัทฯในการจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลจัดทำทะเบียนลูกจ้าง ทะเบียนการจ่ายค่าจ้างเพื่อให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตรวจสอบความถูกต้องก่อนมีการเลิกจ้าง ชี้แจงข้อกฎหมายกรณีเลิกจ้างกับฝ่ายบุคคลของบริษัทฯ รวมทั้งขอความร่วมมือบริษัทฯ ชี้แจงให้บริษัทรับเหมาช่วงและลูกจ้างทราบด้วย 
4) สำนักงานประกันสังคม ดำเนินการตรวจสอบผู้ประกันตนที่อยู่ในระบบเบื้องต้น หากมีการเลิกจ้างจะได้ให้การดูแลสิทธิประโยชน์ตามสิทธิของผู้ประกันตนต่อไป 
5) สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน โดยสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ จัดทำแผนเผชิญเหตุความรุนแรงสำหรับทุกกรณีพร้อมจัดทีมงานจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานลงพื้นที่เพื่อจัดการกับปัญหาได้อย่างทันท่วงทีด้วย”รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในท้ายที่สุด
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 07:34:01

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:23 pm