ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์มั่นใจพร้อมหาตลาดรองรับช่วงผลไม้ออกสู่ตลาด


 


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งติดตามสถานการณ์ผลไม้และวางแผนบริหารจัดการก่อนที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาด เพื่อรักษาเพื่อสร้างเสถียรภาพทางด้านราคา โดยได้มอบนโยบายให้สำนักงานพาณิชย์ทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์ แก้ไขปัญหา และเตรียมความพร้อมหาตลาดรองรับเตรียมการกระจายผลผลิต/เชื่อมโยงตลาดปลายทางไปยังจังหวัดต่างๆ อาทิ ตลาดกลางผักและผลไม้ ศูนย์จำหน่าย Farm Outlet ห้างค้าปลีก Modern Trade ด่านชายแดนติดต่อประเทศเพื่อบ้าน

 รวมทั้งจัดหาสถานที่ให้เกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่ายโดยตรง เช่น งานธงฟ้า ตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์  ตลาดนัดชุมชน ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น พร้อมส่งเสริมการแปรรูป จัดหาตลาดจำหน่ายผลไม้แปรรูปให้โรงงานแปรรูปที่ซื้อขายผลไม้จากไทย และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการบริโภคผลไม้ ในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ รวมทั้งส่งเสริมการส่งออกผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ ในแต่ละปีผลไม้จะออกสู่ตลาดในช่วงเวลาต่างกัน ได้แก่ ผลไม้ภาคตะวันออก เช่น เงาะ มังคุด  ทุเรียน และลองกอง  จะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน  ผลไม้ภาคใต้ เช่น เงาะ มังคุด  ทุเรียน และลองกอง จะออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน และผลไม้ภาคเหนือ ได้แก่ ลิ้นจี่ จะออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน และลำไย จะออกสู่ตลาดมากช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน
 

สำหรับการจัดหาตลาดรองรับผลผลิตผลไม้ทางภาคตะวันออก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรีได้จัดงานร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ภายใต้งาน จันทบุรี มหานครผลไม้ “Chanthaburi Fruitpital  Fair 2016”  ระหว่างวันที่ 21 - 29 พฤษภาคม 2559  ณ บริเวณลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การเลือกซื้อผลไม้จากเกษตรกรโดยตรงทั้งสดและแปรรูป นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร การสาธิตการทำผลไม้แปรรูป ชิมผลไม้สดใหม่จากสวน และประติมากรรมจากผลไม้เมืองร้อนสุดยิ่งใหญ่ คาดว่า จะมียอดจำหน่ายกว่า 100 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ในการเชื่องโยงตลาดผลไม้  ซึ่งนับเป็นปีแรกที่ได้มีการเจรจาธุรกิจซื้อขายผลไม้กับเดอะมอลล์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตราดได้นำตัวแทนกลุ่มสหกรณ์ของจังหวัด เข้าร่วมพูดคุยเจรจาซื้อขายเงาะกับฝ่ายจัดซื้อของ บริษัทฯ และมีการจัดทำ MOU การซื้อขายเงาะสีทองและเงาะโรงเรียนไปแล้วกว่า 50 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท  รวมทั้งยังเจรจาซื้อขายสินค้าอื่น ๆ ของจังหวัดตราดเพิ่มเติมอีก อาทิ กะปิเกาะช้าง สัปปะรดตราดสีทอง  ผลไม้แปรรูป และอาหารทะเลแปรรูป ทั้งนี้ บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และจังหวัดตราดมีกำหนดร่วมจัดงานเทศกาลผลไม้ ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน ศกนี้ ณ ห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ

 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 14:24:27

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:09 am