ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.พม. กำชับเร่งช่วยเหลือนร.ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ที่เชียงราย


 


วันนี้ (24 พ.ค. 59) เวลา 08.00 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ : พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 402/2557-2559 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 เวลา 23.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนหญิงเสียหายหมดทั้งหลัง ซึ่งใช้เป็นหอพักนักเรียนหญิงชั้นประถมของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ทำให้มีนักเรียนหญิง ถูกไฟคลอกเสียชีวิตรวมจำนวน 17 ราย นั้น ตนมีความห่วงใยเด็กและครอบครัวที่ได้ผลกระทบทุกคน จึงได้มอบหมายนางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายในวันนี้ (24 พ.ค. 59) เพื่อมอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้น
 
 
พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ฯ รวมทั้งติดตามการดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง สำหรับความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวอณิรา ธินนท์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย (พมจ.เชียงราย) ว่า ขณะเกิดเพลิงไหม้มีเด็กที่อยู่ในหอพักดังกล่าวจำนวน 36 คน โดยมีเด็กหญิงถูกไฟคลอกเสียชีวิตรวมจำนวน 17 ราย บาดเจ็บ 5 คน ซึ่งบาดเจ็บสาหัส 2 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 3 คน และไม่ได้รับบาดเจ็บ 14 คน 

ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้บูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย ณ ที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งนายอำเภอเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการ พร้อมทั้งมีการเปิดบัญชีรับบริจาค บัญชีช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงสิทธิ์ให้ผู้ได้รับความเสียหายทั้ง 36 ครอบครัว และได้สรุปข้อมูลเด็กทั้ง 36 ราย แบ่งเป็นเด็กจากเชียงราย 19 คน จากเชียงใหม่ 15 คน โดยเตรียมค่าใช้จ่ายเบื้องต้นรายละ 3,000 บาท ซึ่งจะประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในภูมิลำเนาเชียงใหม่ต่อไป อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวนับเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ขอให้ทุกหน่วยงานนำไปเป็นกรณีศึกษา เพื่อหาแนวทางและกำหนดมาตรการการป้องกันที่เข้มงวดไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก



 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 14:35:44

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:28 pm