ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
24 ตลาดต้นแบบระดับถ้วยทอง


 


กทม. มอบรางวัล 24 ตลาดต้นแบบระดับถ้วยทอง ยกระดับมาตรฐานสุขาภิบาลอาหารในตลาด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบป้าย “สุดยอดตลาดต้นแบบ ระดับถ้วยทอง” แก่ผู้ประกอบการตลาด จำนวน 24 แห่ง(เมื่อ 24 พ.ค.) ประกอบด้วย ตลาดประเภทที่ 1 จำนวน 15 แห่ง และตลาดประเภทที่ 2 จำนวน 9 แห่ง พร้อมมอบป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ให้แก่ผู้ประกอบการตลาด จำนวน 284 แห่ง โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้ประกอบการตลาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 400 คน ร่วมพิธี ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.

 
พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน ได้ดำเนินโครงการกรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัย ภายใต้วิสัยทัศน์ กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองอาหารปลอดภัย ปลอดโรค ปลอดสารพิษ บริโภคได้อย่างมั่นใจ โดยจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาสุขาภิบาลอาหารในตลาด นับตั้งแต่ปี 2557 สนับสนุนให้ตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการพัฒนาคุณภาพตลาดให้เป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมๆ กับพัฒนาตลาดกรุงเทพมหานครสู่สุดยอดตลาดต้นแบบ เพื่อส่งเสริม และยกระดับคุณภาพมาตรฐานด้านการสุขาภิบาลอาหารในตลาดของกรุงเทพมหานคร สู่ “สุดยอดตลาดต้นแบบ ระดับถ้วยทอง” ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท 
 

ได้แก่ ประเภทที่ 1 ตลาดที่มีโครงสร้างอาคาร จะต้องเป็นตลาดที่ผ่านเกณฑ์ได้รับป้ายรับรองตลาดสะอาด ได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับเพชรต่อเนื่องกันมา 5 ปี มีเกณฑ์การตรวจประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ด้านความปลอดภัยอาหาร และด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประเภทที่ 2 ตลาดที่ไม่มีโครงสร้างอาคาร ต้องได้รับป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับเงินต่อเนื่องกัน 5 ปี โดยมีเกณฑ์การตรวจประเมินทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมและด้านอาหารปลอดภัย โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีตลาดทั้งหมด 365 แห่ง ประกอบด้วยตลาดประเภทที่ 1 จำนวน 143 แห่ง และตลาดประเภทที่ 2 จำนวน 222 แห่งในจำนวนนี้มีตลาดที่ผ่านเกณฑ์ป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย จำนวน 284 แห่ง ทั้งนี้ สถานประกอบตลาดที่ได้รับป้ายรับรองฯ จะต้องผ่านเกณฑ์ในด้านการเป็นสถานประกอบการตลาดที่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขด้วย

 
 
 
สำหรับตลาดที่ได้รับรางวัลสุดยอดตลาดต้นแบบระดับถ้วยทอง ประจำปี 2559 จำนวน 24 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดถนอมนิมิตร เขตบางเขน ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี เขตมีนบุรี ตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน ตลาดใหม่ทุ่งครุ เขตทุ่งครุ ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว ตลาดบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย ตลาดลานบุญ เขตลาดกระบัง ตลาด อ.ต.ก. เขตจตุจักร ตลาดพิบูลย์วิทย์ เขตจอมทอง ตลาดวัฒนานันท์ เขตดอนเมือง ตลาดอ่อนนุช เขตวัฒนา ตลาดเอี่ยมสมบัติ เขตสวนหลวง ตลาดพิบูลย์วิทย์ 4 เขตบางขุนเทียน ตลาดบวรร่มเกล้าฯ เขตลาดกระบัง ตลาดแฮปปี้แลนด์ เขตบางกะปิ ตลาดนัดบ่อปลา เขตพระโขนง ตลาดนัดพิบูลย์วิทย์ 2 เขตบางขุนเทียน ตลาดจินดา เขตบางเขน ตลาดนัดสะแกงาม เขตบางขุนเทียน ตลาดพิบูลย์วิทย์ 6 เขตจอมทอง ตลาดท่าดินแดง เขตคลองสาน ตลาดนัดสะพานผัก เขตตลิ่งชัน และตลาดวงเวียนปิ่นเจริญ 1 เขตดอนเมือง 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากผลการดำเนินงานพัฒนาการสุขาภิบาลตลาดในกรุงเทพมหานครภายใต้กิจกรรมการพัฒนากรุงเทพมหานครสู่สุดยอดตลาดต้นแบบ ระดับถ้วยทองที่ผ่านมา นับว่าตลาดมีแนวโน้มของการพัฒนาด้านสุขาภิบาลที่ดีขึ้น จะเห็นได้จากจำนวนตลาดที่ได้รับรางวัลสุดยอดตลาดต้นแบบ ระดับถ้วยทอง และจำนวนตลาดที่ผ่านเกณฑ์ป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ซึ่งเป็นผลจากความมุ่งมั่นตั้งใจ ร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาจากทุกฝ่าย ส่งผลให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 พ.ค. 2559 เวลา : 07:03:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:53 am