ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นเฉียด50 เหรียญฯ สต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ลด - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 25 พ.ค. 2559

ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้นเฉียด 50 เหรียญฯ หลังตลาดคาดสต๊อกน้ำมันสหรัฐฯ ลดต่อเนื่อง ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบอิรักลด

+ ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นอีกครั้ง หลังตลาดคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้จะปรับลดลงต่อเนื่อง โดยรอยเตอร์คาดสต๊อกน้ำมันดิบจะลดลงราว 2.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต๊อกน้ำมันเบนซินและดีเซลจะลดลง 1.3 และ 1.0 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ ทั้งนี้ตลาดเฝ้าจับตาการประกาศตัวเลขของสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)ที่จะประกาศในคืนนี้อย่างใกล้ชิด
          
+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของอิรักล่าสุดปรับลดลงจากระดับสูงสุดในประวัติกาลเมื่อเดือน ม.ค. ที่ 4.78 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาไฟฟ้าขัดข้องและสภาพอากาศที่ไม่ค่อยจะดีนัก โดยภาวะดังกล่าวส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดิบทางตอนใต้ของอิรักในช่วง 23วันแรกของเดือนปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.15ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดือน เม.ย.ที่ส่งออกที่ราว 3.36ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
+ ความเชื่อมั่นในตลาดบ้านสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น หลังยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ เดือน เม.ย. พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี ที่ 619,000 ยูนิต ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 213 จุด (ดาวน์โจนส์ปิดตลาดที่ 17,706.05 จุด) ส่งแรงหนุนต่อการลงทุนในตลาดน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับค่าเงินดอลลาร์ที่ยังคงแข็งค่าขึ้นหลังมีกระแสข่าวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ
          + นอกจากนี้หลังปิดตลาดราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งหลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐน(API)ประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับดลดลง 5.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดไว้ถึง 2 เท่า โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับขึ้นไปซื้อ-ขายสูงสุดที่ระดับ 49.27 เหรียญฯ

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคามันดิบดูไบ หลังมีแรงซื้อจากผู้เล่นหลักในภูมิภาคอย่างอินโดนีเซียเข้ามาในตลาดจร ประกอบกับแรงหนุนจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ดี อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันในภูมิภาคยังคงมีอยู่มาก
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดว่าการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินเดียอาจปรับลดลงในเร็วๆ นี้ หลังประเทศเข้าสู่ฤดูมรสุม ประกอบกับโรงกลั่นในอินเดียที่หยุดดำเนินการกระทันหันเมื่อปลายเดือน เม.ย. คาดว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไนจีเรียยังคงไม่คลี่คลายและส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22ปี
         
การผลิตน้ำมันดิบในแคนาดาจะกลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน หลังสถานการณ์ไฟป่าที่ประเทศแคนาดาลุกลามต่อไปทางตอนเหนือ ส่งผลกระทบให้บริษัทน้ำมันไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้และทำให้โดยรวมปริมาณการผลิตหายไปรวมทั้งสิ้นราว 1.28ล้านบาร์เรลต่อวัน 
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับลดลงต่อเรื่องหรือไม่ ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 8.79ล้านบาร์เรลต่อวัน
 

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 25 พ.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 25 พ.ค. 2559 เวลา : 08:30:19

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:36 am