ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไปรษณีย์ไทย เปิดตัว 'แสตมป์นิทรรศน์ 100 ปี สถานีรถไฟกรุงเทพ'


 


บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดตัวนิทรรศการ “แสตมป์นิทรรศน์ 100 ปี สถานีรถไฟกรุงเทพ” ภายใต้แนวคิดหลัก สนุก ฉุกฉัก ฉุกฉัก หัวลำโพง เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 100 ปี สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ จำลองบรรยากาศสถานีหัวลำโพงย้อนยุค ขบวนรถไฟ และวิถีชีวิตคนไทยสมัยก่อน พร้อมโชว์แสตมป์รถไฟนานาชาติ และกิจกรรมร่วมสนุกได้ความรู้สำหรับเยาวชน อาทิ แรลลี่ย้อนอดีต เวิร์กช้อป ต่อโมเดลรถไฟ จำหน่ายแสตมป์ สิ่งสะสม และสินค้าที่ระลึกสุดชิคที่จัดทำขึ้นเฉพาะนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ 
 

นางปริษา ปานะนนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการตลาด ปณท กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการฉลองครบรอบ 100 ปีสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ สถานีหัวลำโพง นอกเหนือจากการจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึกในวาระดังกล่าว กำหนดวันแรกจำหน่าย 25 มิถุนายนที่จะถึง ตรงกับวันครบรอบ 100 ปี สถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งถือเป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย มีความสำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และการคมนาคมขนส่ง
 

ไปรษณีย์ไทยได้เนรมิตบรรยากาศสถานีรถไฟหัวลำโพงในอดีต  ผ่านการจำลองขบวนรถไฟ ที่อยู่อาศัย และวิถีชีวิตคนไทยสมัยก่อน และจัดนิทรรศการให้ความรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ให้น้อง ๆ เยาวชน ต้อนรับการเปิดภาคเรียนใหม่  ตลอดจนประชาชนผู้สนใจ นอกจากความรู้เรื่องรถไฟแล้ว ยังมีการจัดแสดงแสตมป์ชุดรถไฟของนานาประเทศอีกด้วย

 
 
 
หัวข้อที่น่าสนใจในนิทรรศการครั้งนี้  ประกอบด้วย
หัวลำโพงมีชีวิต  เรื่องราวความเป็นมาตั้งแต่ก่อนการกำเนิดรถไฟในประเทศไทย และสถาปัตยกรรมล้ำสมัย ที่สร้างมานานกว่าศตวรรษ ผ่านหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่ “ก่อนรถไฟมา” “กำเนิดหัวลำโพง” “วัวคึกคัก รถไฟฉึกฉัก” และ “สถาปัตยกรรมล้ำสมัย ไฉไลมากว่า 100 ปี”
 
เกร็ดน่ารู้คู่รถไฟ เกร็ดความรู้และเรื่องเล่าต่าง ๆ เกี่ยวกับหัวลำโพง อาทิ “หลุมหลบภัยใต้หัวลำโพง”                 “100 ปีมีกี่คน” “รู้ยัง ตู้รถไฟไม่ใช่ โบกี้” “ชานชาลาหรือชานชรา?” “หัวรถจักรผี?” และ “แจวเรือหน้าหัวลำโพง”
 
ชีวิตคน+รถไฟ = สถานีรถไฟหัวลำโพง  เรื่องเล่าสถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อสวมบทเป็นมนุษย์ที่มีอายุครบ           ร้อยปี สัมผัสความทรงจำของผู้คนหลากหลาย และภาพสะท้อนวิวัฒนาการความเคลื่อนไหวของสังคม เทคโนโลยี และการคมนาคมสื่อสารตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
 

ไปรษณีย์ขี่รถไฟ  วิวัฒนาการด้านการขนส่งไปรษณีย์เมื่อครั้งต้องอาศัยเส้นทางรถไฟในการลำเลียงขนส่ง   กว่าจะพัฒนามาเป็นเทคโนโลยีระบบการขนส่งที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของรถไฟ และสถานีรถไฟทั้งในไทยและต่างประเทศตั้งแต่รถจักรไอน้ำ ไปจนถึงรถไฟหัวกระสุน หรือรถไฟความเร็วสูง พร้อมจัดแสดงแสตมป์ชุดรถไฟจากนานาชาติกว่า 20 ประเทศ รวมหลายร้อยดวง ให้ได้ชมกันอย่างจุใจ โดยเนื้อหาทั้งหมดมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 

สำหรับตราไปรษณียากรที่ระลึก “100 ปี สถานีรถไฟกรุงเทพ” มีด้วยกัน  4 ดวง เป็นภาพของสถานีหัวลำโพงในห้วงเวลาสำคัญ ๆ ตั้งแต่ยุคแรกสมัยรัชกาลที่ 6 ยุคถัดมาช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนอีกสองดวงเป็นภาพถ่ายมุมสูงและทัศนียภาพยามค่ำคืนในยุคปัจจุบัน แสตมป์ชนิดราคา 3 บาท ชุดละ 4 ดวง 12 บาท  ซองวันแรกจำหน่าย 23 บาท              และแผ่นชีทที่ระลึกคละแบบ 4 ดวง แผ่นละ 25 บาท หาซื้อได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่ 25 มิถุนายน 2559                 เป็นต้นไป นางปริษา กล่าวทิ้งท้าย
 
ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการดังกล่าวได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2559 ณ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนใน ด้านหลังไปรษณีย์สามเสนในติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สะพานควาย ในวันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 08.30 - 16.00 น. (ปิดจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) สอบถามเพิ่มเติม โทร 0 2271 2439, 0 2831 3722, 0 2831 3810 หรือเฟซบุ๊ก Thai Stamp Museum และไลน์  stampinlove


 
 
 
 
 

 

LastUpdate 25/05/2559 15:24:08 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:08 am