ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เกษตรฯพิจารณากำหนด 'ข้าวสาลีเมล็ด' เป็นอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ


 


ปลัดเกษตรฯ พิจารณากำหนด “ข้าวสาลีเมล็ด” เป็นอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ พร้อมทั้งพิจารณาร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แห่งพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 อื่น ๆ ทั้งสิ้น 7 ฉบับ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ได้พิจารณากำหนด “ข้าวสาลีเมล็ด” เป็นอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ โดยกำหนดให้คุณภาพหรือมาตรฐาน ได้แก่ โปรตีน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 8.5 ไขมัน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1.0 กาก ไม่มากกว่าร้อยละ 3.0 ความชื้น ไม่มากกว่าร้อยละ 14.0 และเถ้า ไม่มากกว่าร้อยละ 2.0 ทั้งนี้ เพื่อควบคุมไม่ให้มีการนำเข้าข้าวสาลีเมล็ดที่ไม่ได้คุณภาพเข้ามาจำหน่ายภายในประเทศเพื่อผลิตเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรที่ปลูกในประเทศ
 

นายธีรภัทร กล่าวต่อไปว่า ได้มีการพิจารณาร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แห่งพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 อื่น ๆ อีกจำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ... 2) ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ ประเภทวัตถุดิบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ... 3) ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดวัตถุที่เติมในอาหารสัตว์ ปริมาณการใช้และเงื่อนไขการห้ามผลิต นำเข้า หรือขายอาหารสัตว์ พ.ศ. ... 4) ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของภาชนะบรรจุวัตถุที่ห้ามใช้เป็นภาชนะบรรจุ และการใช้ภาชนะบรรจุ อาหารสัตว์เพื่อขาย พ.ศ. ... 5) ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานเครื่องมือหรือเครื่องใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ และสถานที่เก็บรักษาอาหารสัตว์เพื่อขาย พ.ศ. ... 6) ร่างประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดด่านตรวจสอบอาหารสัตว์ พ.ศ. ... และ 7) ร่างระเบียบกรมปศุสัตว์ ว่าด้วยการทำลายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ กรณีเลิกกิจการ ผู้รับใบอนุญาต ไม่ต่อใบอนุญาต หรือผู้อนุญาตไม่อนุญาตให้ต่อใบอนุญาต พ.ศ. ...

“นอกจากนี้ ได้ดำเนินการจัดทำประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศกรมปศุสัตว์ และระเบียบกรมปศุสัตว์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว เพิ่มเติม จำนวน 5 ฉบับ โดยแบ่งเป็น ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 3 ฉบับ ประกาศกรมปศุสัตว์ จำนวน 1 ฉบับ และระเบียบกรมปศุสัตว์ จำนวน 1 ฉบับ” นายธีรภัทร กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2559 เวลา : 16:35:11

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:23 pm