ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่ารฟท.ลงพื้นที่แก้ปัญหาจุดตัดรถไฟบริเวณสถานีรถไฟห้วยทรายเหนือ


 


วันนี้ (27 พฤษภาคม 2559) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เดินทางลงสำรวจพื้นที่บริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ บริเวณสถานีห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พร้อมทั้งได้ร่วมประชุมหารือกับนายสนิท ขาวสะอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ และผู้นำชุมชนในท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุ และแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟร่วมกัน

การเจรจาในครั้งนี้ เป็นการลงพื้นที่เพื่อร่วมแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟบริเวณสถานีรถไฟห้วยทรายเหนือ โดยเน้นการให้ข้อมูลทำความเข้าใจในการแก้ปัญหาร่วมกัน สั่งสร้างเนินชะลอความเร็วเพิ่มความปลอดภัยในการสัญจร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พอใจผลการหารือ ขณะที่ท้องถิ่นยินดีให้ความร่วมมือ ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบข้อมูล พร้อมจัดเวรยามตรวจตราช่วงที่รถไฟผ่าน

 
 
เนื่องจากบริเวณจุดตัดทางรถไฟดังกล่าวเป็นทางลักผ่าน ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง และยังมีระยะห่างจากสถานีรถไฟห้วยทรายเหนือเพียง 100 เมตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการสัญจรของประชาชน อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อการสับหลีกขบวนรถไฟก่อนเข้าและออกสถานี แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังมีความจำเป็นที่จะใช้ทางลักผ่านในการสัญจรไปมา

นายวุฒิชาติฯ ได้กล่าวหลังการหารือว่า การรถไฟฯ ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชน และตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟร่วมกัน พร้อมกับชี้แจงข้อมูลให้รับทราบว่าในอนาคตการรถไฟฯ มีแผนพัฒนาแนวเส้นทางรถไฟบริเวณสถานีห้วยทรายเหนือ 2 โครงการ จึงจำเป็นต้องมีการปิดทางลักผ่านเพื่อสร้างความปลอดภัย
ทั้งนี้ในบริเวณด้านหน้าสถานี การรถไฟฯมีแผนจะใช้แนวเขตทางเพื่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ซึ่งเริ่มก่อสร้างในปี 2559-2560 และต่อไปยังจะมีการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะนำความเจริญ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น แต่ระหว่างการก่อสร้างจำเป็นต้องขอความร่วมมือในการปิดทางลักผ่าน

“ในการเจรจาแม้ในระเบียบกำหนดไว้ว่าการสร้างจุดตัดทางรถไฟจะต้องตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟไม่น้อยกว่า 2 กิโลเมตร แต่การรถไฟฯ ไม่ต้องการนำระเบียบข้อกฎหมาย มาใช้ในการแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำชุมชนเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันในแก้ปัญหา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันเป็นสำคัญ”
นายวุฒิชาติฯ กล่าวเสริมว่า สำหรับผลจากการประชุมเจรจาในครั้งนี้ ได้รับผลลัพธ์ที่ดี โดยระหว่างนี้การรถไฟฯ และชุมชนในพื้นที่ยินดีร่วมมือแก้ปัญหาเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้จุดตัดทางรถไฟ โดยการรถไฟฯ จัดทำเนินชะลอความเร็วก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟทั้ง 2 ด้านเพื่อแจ้งเตือนให้ชาวบ้านรับทราบ ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบแผนพัฒนาพื้นที่แนวเส้นทางรถไฟระบบใหม่ และหลังจากนั้นการรถไฟฯ มีแผนจะสร้างทางเบี่ยงข้ามทางรถไฟเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้สัญจรได้อย่างปลอดภัย โดยจากนี้จะมีการเร่งศึกษาแนวเขตทางการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงให้ชัดเจน ก่อนจะนำมาออกแบบและก่อสร้างต่อไป

ด้านนายนุกูลฯ กล่าวว่า หลังจากนี้ในส่วนของพื้นที่จะมีการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบว่าในอนาคต การรถไฟฯจะมีการพัฒนาเส้นทางรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงผ่านแนวเส้นทางรถไฟในชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้ปรับตัวเกี่ยวกับใช้เส้นทางลักผ่าน และก่อนที่จะมีการปิดทางลักผ่านก็จะมีการจัดอาสาสมัครชาวบ้านเป็นเวรยามช่วยตรวจตรา ปิดกั้นทางในช่วงที่มีรถไฟผ่านในเส้นทางดังกล่าวด้วย

ขณะที่นายสนิทฯ กล่าวยอมรับว่า รู้สึกพอใจกับผลการเจรจาครั้งนี้ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจ และสามารถหาทางออกร่วมกันในแก้ปัญหาของการรถไฟฯ ที่ต้องการดูแลสร้างความปลอดภัยในการสัญจร กับผู้ใช้ทางคือชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างความปลอดภัยในการสัญจรผ่านจุดตัดทางรถไฟได้อย่างยั่งยืน
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 พ.ค. 2559 เวลา : 20:33:39

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:20 am